บุกช่วยเด็ก 5 ชีวิต ถูกพ่อแม่ปล่อยทิ้งในห้างฯ ด้วยเงิน 40 บาท

View icon 165
วันที่ 8 ธ.ค. 2566 | 06.23 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ไปดูเรื่องนี้ที่แสนน่าหดหู่ พ่อแม่ทิ้งลูก 5 คนให้ใช้ชีวิตอยู่ในห้างสรรพสินค้า คนเล็กสุด 1 ขวบ ให้เงินวันละ 40 บาท เป็นค่าอาหาร 5 ชีวิต เด็กทั้งหมดอยู่แบบอด ๆ อยาก ๆ โดยคนเล็กสุดต้องกินน้ำแทนนม ไม่มีใครได้เรียนหนังสือ แม่ค้าในห้างทนเห็นภาพแบบนี้ไม่ไหว ร้องมาให้ กัน จอมพลัง เข้าช่วยเหลือ

เมื่อบ่ายวานนี้ (7 ธ.ค.) นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง ร่วมกับนายนริสสร แสงแก้ว สก.เขตบางเขน และเจ้าหน้าที่ พม. ได้ลงพื้นที่ไปยังห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ย่านบางเขน กรุงเทพฯ เนื่องจากมีพลเมืองดีแจ้งมาขอให้ช่วยเด็กเล็ก 5 คน ที่ถูกพ่อแม่นำมาปล่อยทิ้งไว้ในห้างทุกวัน เป็นเวลา 3 เดือนแล้ว โดยให้เด็ก ๆ หาเลี้ยงกันเอง เด็กคนโต 12 ขวบ เด็กสุด 1 ขวบ โดยพี่คนโตจะได้เงินจากแม่วันละ 40 บาทไปเลี้ยงน้องทั้ง 4 คน จนน้องคนสุดท้องวัยเพียง 1 ขวบ ต้องกินน้ำเปล่าแทนนม ทุกคนไม่ได้เรียนหนังสือ แม่ค้าในห้างเห็นแล้วหดหู่ เด็ก 5 คน มีหนังสือ 1 เล่ม พยามที่จะเรียนกันเอง

ตอนเจ้าหน้าที่ไปถึง พบเด็กทั้ง 5 คน นั่งเล่นอยู่บริเวณในห้างชั้นล่าง โดยมีพี่สาวคนโตอายุ 12 ปี คอยดูแลน้อง ๆ ถามว่าน้อง ๆ อายุเท่าไหร่กันบ้าง คนโตเป็นผู้หญิงอายุ 12 ปี คนรองเป็นผู้หญิงอายุ 10 ปี คนต่อมาเป็นผู้ชายอายุ 10 ปี ต่อมาอีกเป็นผู้หญิงอายุ 2 ปีครึ่ง คนสุดท้องอายุ 1 ขวบ

แม่ค้าที่ขายของอยู่ในห้างให้ข้อมูล กัน จอมพลัง ว่า ช่วงเช้าคนเป็นแม่จะนำน้องทั้ง 5 คนมาทิ้งไว้ที่ห้าง พวกแม่ค้าได้ช่วยกันดูแลหาข้าวหาน้ำให้กินอยู่ทุกวัน ทำแบบนี้มาประมาณ 3 เดือนแล้ว แม่ค้าทุกคนเมตตาสงสารเด็ก ๆ เข้าใจว่าแม่น้องอาจมีปัญหา จึงต้องนำเด็กมาทิ้งไว้แบบนี้ แต่ที่ต้องแจ้งให้ กัน จอมพลัง เข้ามาช่วย เพราะอยากเห็นน้องได้เรียนหนังสือ ได้มีความเป็นอยู่ที่ดีกว่านี้

ต่อมาแม่ของเด็ก ๆ เดินทางมาถึงและได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่กระทรวง พม. โดยแม่ของเด็ก อายุ 29 ปี เปิดเผยว่า ตนมีลูกทั้งหมด 5 คน โดย 3 คนแรกเป็นลูกกับสามีเก่า อีก 2 คนเป็นลูกกับสามีคนปัจจุบัน ซึ่งสาเหตุที่ต้องนำลูกไปไว้ปล่อยไว้ที่ห้าง เพราะตนมีความจำเป็น ไม่มีที่ดูแลลูก ตอนนี้สามีตกงาน กำลังหางานทำ ส่วนตนต้องทำงานเป็นลูกจ้างร้านเสริมสวย ได้เงินวันละ 320 บาท ใช้ดูแลทั้งครอบครัว 7 คน

โดยห้องเช่าที่อยู่ไม่ยอมให้เด็กอยู่ตอนกลางวัน เพราะมีคนร้องเรียนว่าเด็กเสียงดัง เคยพาลูกไปอยู่กับพ่อแม่สามี ซึ่งทำงานร้านอาหารตามสั่งใกล้ห้างดังกล่าว แต่ต่อมาทางร้านก็ไม่ให้เด็ก ๆ อยู่ อ้างว่าเด็ก ๆ เล่นเสียงดังรบกวนลูกค้า

เธอบอกว่าไม่มีทางออก และเห็นว่าห้างแห่งนี้อยู่ใกล้กับที่ทำงาน จึงพาลูกมาไว้ตอนเช้าทุกวัน เย็นก็มารับกลับ ให้เงินไว้ใช้วันละ 40-60 บาท ซึ่งรู้ว่าไม่พอ แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง

ส่วนทางออกหลังจากนี้ ทางกระทรวง พม. จะรับเด็กไปดูแลที่บ้านพัก พม.ไปก่อน ซึ่งแม่ของเด็กจำต้องยินยอม รับปากว่าจะพยายามทำงานเก็บเงินหาที่อยู่ใหม่เพื่อให้ลูกได้อยู่ด้วยกันและได้เรียนหนังสือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง