“ก้าวไกล” ถามรัฐบาล กดค่าไฟฟ้า 4.10 บาทต่อหน่วย เมื่อไหร่จะใช้หนี้หมด

“ก้าวไกล” ถามรัฐบาล กดค่าไฟฟ้า 4.10 บาทต่อหน่วย เมื่อไหร่จะใช้หนี้หมด

View icon 46
วันที่ 8 ธ.ค. 2566 | 10.39 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ศุภโชติ” ถาม “เศรษฐา” กดค่าไฟฟ้า 4.10 บาทต่อหน่วย แบบนี้อีกกี่ปีจะใช้หนี้หมด แนะ ต้องปรับโครงสร้างพลังงาน แก้ไขสัญญาซื้อขายไฟฟ้า และ หยุดเซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น
.
วันนี้ (8ธ.ค.66) นายศุภโชติ ไชยสัจ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการคลัง จะพิจารณากดราคาให้ได้ 4.10 บาทต่อหน่วย ว่า  ประเด็นนี้อยู่ที่นายกรัฐมนตรี จะใช้วิธีการใด เพื่อกดค่าไฟฟ้า จะเลือกวิธีเดิมคือยืดหนี้ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ออกไปอีกใช่หรือไม่ หากปัจจุบันต้นทุนค่าไฟอยู่ที่ 4.04 บาทต่อหน่วย ถ้าขึ้นค่าไฟอยู่ที่ 4.10 บาทต่อหน่วย ตามที่นายกรัฐมนตรีบอก นั่นหมายความว่า หนี้ที่ กฟผ. แบกอยู่ในปัจจุบันกว่า 95,000 ล้านบาท จะใหญ่ขึ้นอีกในอนาคต การใช้วิธีแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ เพื่อกดค่าไฟ จึงไม่เป็นผลดีต่อใครเลย
.
นายศุภโชติ แนะนำว่า สิ่งที่รัฐบาลควรทำ คือ การแก้ไขปัญหาที่โครงสร้าง  ทั้งการปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติ การแก้ไขสัญญาซื้อขายไฟฟ้า และที่สำคัญ คือการหยุดเซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นเขื่อนในลาวกว่า 3,000 เมกะวัตต์ ที่เซ็นมาในราคาที่แพงมาก 2.7 บาทต่อหน่วย หรือโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนกว่า 5,000 เมกะวัตต์ ที่ประกาศผลออกมาแล้วว่าเอกชนรายใดได้ไป รวมถึงที่จะมีโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนอีก 3,600 เมกะวัตต์
.
การเซ็นสัญญากับโรงไฟฟ้าเหล่านี้ ไม่เพียงถูกตั้งคำถามเรื่องความจำเป็น แต่วิธีการที่รัฐใช้ในการรับซื้อ ก็ถูกตั้งคำถามว่าโปร่งใสและเป็นผลดีต่อประชาชนจริงหรือไม่ อัตราที่รับซื้อก็ไม่ใช่ราคาที่ถูกที่สุด เนื่องจากเป็นราคาที่รัฐกำหนดเอง ขณะที่วิธีปกติที่ควรจะใช้คือให้เอกชนทุกรายประมูลเข้ามา คนที่เสนอราคาถูกที่สุดจะเป็นผู้ชนะ
.
นายกศุภโชติ ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ราคาค่าไฟที่นายกรัฐมนตรี พูดนั้น ไม่ตรงกับทั้ง 3 ทางเลือกของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่เคยเสนอก่อนหน้านี้ ประกอบด้วย ทางเลือกที่ 1 ถ้าต้องการให้ กฟผ. ชำระหนี้ที่แบกอยู่ภายใน 4 เดือน ค่าไฟที่ควรเป็นคือ 5.95 บาทต่อหน่วย ทางเลือกที่ 2 คือให้ กฟผ. จ่ายคืนภาระหนี้ภายใน 1 ปี ค่าไฟเพิ่มขึ้นเป็น 4.93 บาทต่อหน่วย และทางเลือกที่ 3 อนุญาตให้ กฟผ. ยืดระยะเวลาการจ่ายหนี้ออกไปเป็น 2 ปี ค่าไฟจะอยู่ที่ 4.68 บาทต่อหน่วย
.
“ถ้ารัฐบาลบอกว่าจะกดไว้ที่ 4.10 บาทต่อหน่วย ต้องถามว่าอีกกี่ปีถึงจะใช้หนี้หมด จาก 1 ปี 2 ปี จะกลายเป็น 5 ปีหรือเปล่า นี่คือการเล่นกับอนาคต ว่าหนี้จะไม่ใหญ่ขึ้น ทั้งที่แทบเป็นไปไม่ได้ เพราะต้นทุนค่าไฟจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากราคาก๊าซธรรมชาติที่สูงขึ้น” นายศุภโชติ กล่าว
.
สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวอีกว่า บางคนจากฝั่งรัฐบาลบอกว่าขอให้พรรคก้าวไกลช่วยเอาข้อมูลใหม่ๆ มาพูด การปรับโครงสร้างต้องใช้เวลา สิ่งที่เขากำลังทำคือการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เหมือนเป็นการช่วยคนที่กำลังจะจมน้ำ
.
“แต่ผมขอแย้งตรงนี้ ว่าสิ่งที่เขาทำไม่ใช่การช่วย แต่เป็นการโยนตุ้มไปถ่วงให้หนักขึ้น วันนี้เราเห็นค่าไฟกระโดดจาก 3.99 เป็น 4.68 บาทต่อหน่วย พุ่งขึ้นกว่า 69 สตางค์ แต่ในอนาคตถ้าหนี้ก้อนใหญ่ขึ้น เราอาจจะเห็นค่าไฟเพิ่มขึ้นครั้งละ 1 บาทหรือมากกว่านั้น ประชาชนจะยิ่งรับไม่ไหว” ศุภโชติกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง