คืบหน้าสถานการณ์สู้รบอิสราเอล-กลุ่มฮามาส

View icon 85
วันที่ 8 ธ.ค. 2566 | 11.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
อิสราเอลยังคงเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารในเมืองข่านยูนิส (Khan Younis) ซึ่งเป็นเมืองใหญ่สุดทางตอนใต้ของฉนวนกาซา โดยกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) และกลุ่มฮามาส ต่างเผยภาพวิดีโอขณะทั้งสองฝ่ายกำลังต่อสู้กับอย่างดุเดือดในเมืองดังกล่าว

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุขของกาซา รายงานว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกอย่างน้อย 350 คน โดยนับตั้งแต่เริ่มต้นการสู้รบ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาแล้วมากกว่า 17,000 คน บาดเจ็บอีกกว่า 46,000 คน ส่วนที่อิสราเอลมีรายงานผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน มีผู้ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกัน 240 คน ซึ่งในช่วงระหว่างการพักรบชั่วคราว 7 วัน มีตัวประกันถูกปล่อยตัวแล้ว 105 คน ส่วนการเจรจาพักรบชั่วคราวรอบใหม่ยังไม่มีความคืบหน้า

ประชาชนชาวปาเลสไตน์จำนวนมากที่อพยพมาจากทางเหนือของฉนวนกาซา รวมทั้ง ประชาชนที่อยู่อาศัยในเมืองข่านยูนิส ต้องเดินทางต่อไปยังเมืองราฟาห์ ซึ่งเป็นเมืองทางตอนใต้ที่มีพรมแดนติดกับอียิปต์ แต่ผู้อพยพจำนวนมากต้องเผชิญกับสภาพไร้ที่พักพิง เนื่องจากตามศูนย์ลี้ภัยต่าง ๆ ของสหประชาชาติ ไม่มีเตียงและที่ว่างเหลือพอแล้ว ท่ามกลางภาวะขาดแคลนอาหารและน้ำดื่มอย่างหนัก

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้วิพากษ์วิจารณ์การทำสงคราม (conduct of war) ของอิสราเอล ในพื้นที่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ว่ามีช่องว่างระหว่างการประกาศความตั้งใจของรัฐบาลอิสราเอลเพื่อปกป้องพลเรือน กับจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตในพื้นที่ที่ไม่สัมพันธ์กัน