คืบหน้า ขรก.กรมวิทยาศาสตร์ฯ ทุจริตเงินหลวง

View icon 92
วันที่ 8 ธ.ค. 2566 | 11.36 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งขยายผลกรณีพบทุจริตการจัดซื้ออุปกรณ์ในกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มูลค่า 52 ล้านบาท เพื่ออุดช่องโหว่ทางกระบวนการ ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

เรื่องนี้ เกิดจากบัตรสนเท่ห์เพียงใบเดียว ที่มีพลเมืองดีเขียนข้อความระบุ พฤติกรรมของแม่-ลูก ข้าราชการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ใช้อำนาจหน้าที่จัดซื้ออุปกรณ์ทิพย์ ความเสียหายผ่านมา 10 ปี คิดเป็นมูลค่า เกือบ 52 ล้านบาท

พฤติการณ์เริ่มจากผู้เป็นแม่ ให้ลูกสาวเข้ามาทำงานในหน่วยงานเดียวกัน และให้ลูกเขยตั้งบริษัทขายวัสดุวิทยาศาสตร์ ลูกสาวซึ่งอยู่ฝ่ายจัดซื้อ มีหน้าที่ทำเอกสารเสนอการเบิกจ่ายซื้อวัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ โดยใช้ชื่อบริษัทของลูกเขยเป็นคู่สัญญา และมีแม่เป็นหัวหน้าที่อนุมัติ กรณีเบิกจ่ายไม่เกิน 100,000 บาท ซึ่งปกติจะตั้งเบิก ครั้งละ 97,000 - 98,000 บาท

ทั้ง 3 คน ก่อเหตุแบบนี้มาตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปีปัจจุบัน รวม 721 ครั้ง พบทรัพย์สินที่เชื่อว่าได้มาจากการทุจริต คือ รถยนต์ 5 คัน นาฬิกาหรู 6 เรือน กระเป๋าแบรนด์เนม ที่ดิน เครื่องเพชร ทองคำรูปพรรณ บัตรเครดิต อาวุธปืน รวมมูลค่าประมาณ 40 ล้านบาท

ส่วนกลโกงการทุจริต ผู้ต้องหาใช้วิธีการปลอมลายเซ็นคณะกรรมการตรวจรับ เนื่องจากขั้นตอนสุดท้ายก่อนจะเบิกเงิน จะต้องผ่านมือผู้เป็นแม่ โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ใดมาตรวจสอบ เบื้องต้นทั้ง 3 คน ได้รับการประกันตัว

ผู้สื่อข่าวสอบถาม นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวขอโทษ และแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยอมรับว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้เห็นช่องโหว่การทำงานจากบุคลากร ซึ่งในอนาคตอาจจะต้องปรับมาใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในทำงานมากขึ้น เบื้องต้นสั่งการให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กระจายดูจุดอื่น ๆ รวมถึงหน่วยงานอื่น ๆ ให้ร่วมตรวจสอบ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการทำงานมากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง