“พีระพันธุ์” ชง ครม. ตรึง “ค่าไฟฟ้า - ก๊าซหุงต้ม”

“พีระพันธุ์” ชง ครม. ตรึง “ค่าไฟฟ้า - ก๊าซหุงต้ม”

View icon 58
วันที่ 8 ธ.ค. 2566 | 11.41 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“พีระพันธุ์” จ่อเสนอ ครม. ตรึงค่าไฟ 3.99 บาทต่อหน่วย ช่วยกลุ่มเปราะบาง และ ตรึงก๊าซหุงต้ม 15 กก. 423 บาทต่อไป

วันนี้ (8ธ.ค.66) นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นห่วงเรื่องค่าไฟฟ้า ที่ขณะนี้ตัวเลขค่าไฟที่ 4.20 บาทต่อหน่วย เป็นตัวเลขที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด แต่ตอนนี้ตัวเลขที่อยากได้คือตัวเลข 4.10 บาทต่อหน่วย

โดยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มีความเห็นที่สอดคล้อง และ ได้ผลักดันนโยบายดูแลค่าไฟฟ้ามาโดยตลอด เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตรึงราคาค่าไฟฟ้า 3.99 บาท สำหรับกลุ่มเปราะบาง และ ตรึงราคาก๊าซหุงต้ม 15  กิโลกรัม ราคา 423 บาทต่อไป

สำหรับกลุ่มเปราะบาง คือผู้ใช้ไฟไม่เกิน 300 ยูนิตต่อเดือน ซึ่งตามข้อมูลคิดเป็นประมาณ 70% - 80% ของครัวเรือนทั่วประเทศ แต่ประชาชนกลุ่มอื่นๆไม่ต้องน้อยใจ เพราะจะได้รับการดูแลให้ไม่เกิน 4.20 บาท

"รัฐบาลและหน่วยงานเกี่ยวข้องเห็นความสำคัญของการดูแลและลดค่าครองชีพให้กับประชาชน แต่ขอให้ประชาชนเข้าใจว่าการลดภาระค่าใช้จ่ายประจำวัน เช่นราคาค่าพลังงานนั้น เป็นสิ่งที่รัฐต้องทำอย่างระมัดระวัง ต้องบาลานซ์ระหว่างการลดภาระให้กับประชาชนกับการเพิ่มภาระให้กับการคลังของประเทศด้วย" นางรัดเกล้า กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง