“น้องพิมมี่ คีย์บอร์ด” ได้เครื่องดนตรีใหม่

“น้องพิมมี่ คีย์บอร์ด” ได้เครื่องดนตรีใหม่

View icon 53
วันที่ 8 ธ.ค. 2566 | 12.22 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“พม.” จับมือเอกชน มอบเครื่องดนตรีให้ “น้องพิมมี่ คีย์บอร์ด” ผู้พิการทางสายตา ร้องเพลงเปิดหมวกหาเลี้ยงครอบครัว หลังถูกบุกไล่ อ้างเสียงดังรบกวน

จากกรณี “น้องพิมมี่ คีย์บอร์ด” ผู้พิการทางสายตา ร้องเพลงเปิดหมวก หาเงินช่วยเหลือครอบครัว บริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านรัชดา แต่ถูกชายสูงวัย บุกต่อว่าอ้างเสียงดังรบกวน  จนร้องไห้และรีบเก็บของกลับบ้านทันที สร้างความสะเทือนใจให้ผู้พบเห็นคลิปภาพดังกล่าวอย่างมาก  

ล่าสุด (8 ธ.ค.66) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมกับมูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย และ บริษัทเอกชน มอบเครื่องดนตรีเพื่อประกอบการแสดงความสามารถ ให้กับ น.ส.พิมพ์ชนก เต็มใจ (น้องพิมมี่ คีย์บอร์ด) และ สนับสนุนการหารายได้ เลี้ยงชีพโดยสุจริต โดยมี นายชูศักดิ์ จันทยานนท์ เลขาธิการสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย และ รองประธานกรรมการมูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย นายพีรพงศ์ จารุสาร อุปนายกคนที่ 3 สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย น.ส.ภวิกา ประดับสุข เจ้าหน้าที่ศูนย์กฎหมายตาทิพย์ สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย นายกฤษณ์พงษ์ เตชะพลี เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ร่วมด้วย

สำหรับเครื่องดนตรีเพื่อประกอบการแสดงความสามารถ ที่มอบให้น้องพิมมี่ ประกอบด้วย
1.คีย์บอร์ดไฟฟ้าYAMAHA รุ่น PSR-SX600
2.กระเป๋าคีย์บอร์ด 20KBH High-end
3.ฟุตสวิทช์คีย์บอร์ด FC4A
4.เก้าอี้เปียโน Klaw DSB-YM618 Black 1 ตัว
5.ไมโครโฟนไดนามิค Shure-SM58LC-Black 1 ตัว
6.ไมโครโฟนไร้สาย IONYX#ECHO1 1 ตัว
7.ขาตั้งคีย์บอร์ดคู่ Klaw Q2X Black  1 ชิ้น
8.สายสัญญาณ XLR-DM CABLE-XLR FEMALE TO TS 5M-BLACK 1 เส้น

โอกาสนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ต้องขอบคุณมูลนิธิ และ บริษัทเอกชน ที่ได้นำสิ่งดีๆ มามอบให้กับน้องพิมมี่ นี่ไม่ใช่การทำบุญ แต่เป็นการทำให้สังคมได้รับฟังดนตรีไพเราะ และ การที่น้องพิมมี่แสดงศักยภาพทางดนตรีของคนพิการ ให้คนทั่วไปได้ประจักษ์ ถือว่าตรงกับสิ่งที่กระทรวง พม.ทำอยู่ เพราะเราเชื่อเสมอว่า คนพิการไม่ใช่ผู้ด้อยโอกาส แต่เป็นผู้ที่มีศักยภาพ และ บางครั้งมากกว่าคนทั่วไป  เพียงแต่หลายฝ่ายอาจจะยังไม่ได้หยิบยื่นโอกาสให้กับคนพิการเหล่านั้น

นายวราวุธ เชื่อว่า การที่น้องพิมมี่นำดนตรีมาให้สังคมได้ฟัง ถือเป็นการยกระดับจิตใจให้ผู้คนในสังคมท่ามกลางกระแสความเปลี่ยนแปลง และ ความขัดแย้งมากมาย เชื่อว่าเสียงดนตรีจะได้ขัดเกลาความรู้สึกของคนหลายๆ กลุ่ม แม้ว่าอาจจะมีบางคนที่ไม่ชอบแล้วมาไล่นั้นก็ช่วยไม่ได้ เพราะอย่างที่น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ที่ปรึกษาศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) เคยระบุไว้ว่า นั่นเป็นปัญหาของเขาไม่ใช่ปัญหาของเรา อย่างไรก็ตาม จากวันนี้จะเป็นสัญญาณให้ทุกคนเห็นว่าสังคมไทยจะเดินไปข้างหน้าได้โดยที่เราต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง 

นายวราวุธ กล่าวด้วยว่า รู้สึกดีใจที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้อนุญาตให้กลุ่มคนพิการ มีพื้นที่แสดงศักยภาพด้านดนตรีในสยามสแควร์ ซึ่งจะเป็นโอกาสมากขึ้นกว่าในอดีต ที่ไปแสดงตามชุมชน ตลาดนัด ดังนั้น หากไปเล่นที่สยามสแควร์ได้ ก็จะหล่อและเท่ห์มากขึ้น เพราะคนพิการก็อยากแสดงความสามารถด้วยกันทั้งนั้น 

นอกจากนี้ นายวราวุธ กล่าวว่า ยังได้มอบหมายให้อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ หารือกับอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อเปิดพื้นที่ให้คนพิการ และ ผู้มีความสามารถที่มีบัตรประจำตัวในการแสดงความสามารถในที่สาธารณะ ไปแสดงในอุทยานแห่งชาติได้ทั่วประเทศ โดยอธิบดีกรมอุทยานฯ ให้คำมั่นในเบื้องต้นว่า ไม่ขัดข้อง