ปลาหลายพันตัวเกยตื้นตายที่ญี่ปุ่น

View icon 187
วันที่ 8 ธ.ค. 2566 | 23.34 น.
ข่าวเด็ด 7 สี
แชร์
ข่าวเด็ด 7 สี - เกิดปรากฎการณ์ปลาหลายพันตัวเกยตื้นตายอย่างไม่ทราบสาเหตุ เกลื่อนชายฝั่งจังหวัดฮอกไกโด ของประเทศญี่ปุ่น

ภาพที่เห็นอยุ่นี้คือปลาซาร์ดีนและปลาแมคเคอเรลหลายพันตัวที่เกยตื้นตายอยู่บนชายหาดของเมือง "ฮาโกดาเตะ" จังหวัด "ฮอกไกโด" ทางตอนเหนือของญี่ปุ่นโดยไม่ทราบสาเหตุเมื่อวานนี้ ทำให้ชายหาดเปลี่ยนเป็นสีเงินทอดยาวประมาณ 1 กิโลเมตร

ขณะที่ชาวบ้านบอกว่าไม่เคยเห็นเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน บ้างก็เก็บปลาไปขายหรือนำมากิน ขณะเดียวกันบนเว็บไซต์ของเมืองฮาโกดาเตะประกาศเรียกร้องให้ประชาชนอย่าบริโภคเนื้อปลาดังกล่าว

ด้านนาย "ทาคาชิ ฟูจิโอกะ" นักวิจัยจากสถาบันวิจัยประมงฮาโกดาเตะ กล่าวว่าเขาทราบเกี่ยวกับปรากฏการณ์ที่คล้ายกันมาก่อน แต่นี่เป็นครั้งแรกที่เขาได้เห็นปลาจำนวนมากเกยตื้นตาย

พร้อมทั้งคาดว่าฝูงปลาดังกล่าวอาจถูกปลาขนาดใหญ่ไล่ล่า จนหมดแรงและขาดออกซิเจน เนื่องจากคลื่อนตัวไปในฝูงที่มีปลาอยู่อย่างหนาแน่น จนกระทั่งถูกคลื่นซัดขึ้นมาบนฝั่ง หรืออีกกรณีหนึ่งคือปลาอาจว่ายน้ำเข้าสู่น่านน้ำเย็นอย่างกะทันหันในระหว่างการอพยพและเป็นสาเหตุให้ปลาเกยตื้นตายได้

นอกจากนี้ เขายังเตือนว่า เมื่อปลาเหล่านี้เน่าอาจทำให้ระดับออกซิเจนในน้ำลดลงและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเล้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม สาเหตุของปรากฎการณ์ปลายเกยตื้นนี้ยังไม่่เป็นที่ทราบแน่ชัด และไม่แนะนำให้ชาวบ้านรับประทานปลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง