ขนมไขขี้ผึ้งสุดฮิต ไม่มี อย. กลืนไปเสี่ยงอันตราย

View icon 172
วันที่ 9 ธ.ค. 2566 | 05.10 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เรื่องนี้ต้องนำมาเตือนผู้ปกครอง ตอนนี้มีขนมไขขี้ผึ้ง ขนมสุดฮิตในโซเชียล เด็ก ๆ นิยมซื้อมากิน แค่เคี้ยว ๆ ดูดน้ำหวานในขนม แต่ว่าขนมชนิดนี้ ไม่มี อย. เด็กหลายคนก็ไม่รู้ว่าห้ามกลืนลงไป หากกลืนเข้าไปเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

ขนมไขขี้ผึ้งสุดฮิต ไม่มี อย. กลืนไปเสี่ยงอันตราย
ขนมในภาพที่เห็นอยู่นี้ คือ ขนมไขขี้ผึ้ง ขนมสุดฮิต สีสันสวยงาม ลวดลายน่ารัก มีทั้งรูปดอกไม้ ผลไม้ รูปสัตว์ต่าง ๆ ไส้ข้างในขนมเยิ้มคล้ายกับน้ำหวาน เคลือบด้วยขี้ผึ้ง วิธีกินก็ดูดเอาน้ำหวานที่อยู่ข้างใน และเคี้ยวเพื่อกินน้ำหวาน พอรสหวานหมดก็คายทิ้ง

เรื่องนี้เพจผู้บริโภคก็นำมาโพสต์เตือนว่า อยากให้ตระหนักถึงอันตรายที่แฝงอยู่ หลายคนไม่รู้ว่าห้ามกลืนขี้ผึ้งเด็ดขาด อยากเตือนว่าถ้าเป็นไปได้ ไม่อยากให้กินขนมนี้ อย. ก็ไม่มี ยิ่งถ้าเป็นเด็ก ๆ กินเข้าไปไม่ดีแน่ ถึงแม้จะมีคำเตือน

อย. เตือน ไลฟ์ขายขนมไขขี้ผึ้ง มีความผิด
ขณะที่ นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า การจำหน่ายขนมไขขี้ผึ้งทางออนไลน์ ขนมที่นำเข้าจากประเทศจีน ไม่มีการขออนุญาต อย. และไม่มีฉลากภาษาไทย ถือเป็นการนำเข้าอาหารโดยผิดกฎหมาย เรียกว่า ขนมเถื่อน ตอนนี้ อย. ได้ออกหนังสือไปถึงทุกแพลตฟอร์ม ให้นำสินค้าดังกล่าวออกจากการจำหน่าย หากไม่ดำเนินการก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 การจำหน่ายอาหารที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

ซึ่งสัปดาห์หน้า อย. จะเชิญแพลตฟอร์มต่าง ๆ เข้ามาหารือเรื่องการจำหน่ายสินค้าเพื่อให้เกิดความปลอดภัย และสร้างความมั่นใจใก้กับผู้บริโภค

หลายคนก็สงสัยว่า ตกลงกินได้หรือไม่ได้ ทางทีมข่าวตรวจสอบกับอาจารย์ประจำสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล บอกว่า ไม่แนะนำให้ทุกคนกินขนมชนิดนี้ โดยเฉพาะเด็ก ๆ ทั้งเสี่ยงติดคอ การได้รับสารปนเปื้อนทั้งที่อยู่ในตัวไขขี้ผึ้ง และน้ำหวาน ที่สำคัญ ไขขี้ผึ้ง หากกลืนเข้าไปยังเสี่ยงสะสมจนลำไส้อุดตัน สุดท้ายต้องผ่าตัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง