คืบหน้าสถานการณ์สู้รบ-อิสราเอลฮามาส

View icon 108
วันที่ 9 ธ.ค. 2566 | 09.03 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ไปติดตามความคืบหน้าการสู้รบของอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ขณะที่เลขาธิการสหประชาชาติเรียกร้องให้มีมติหยุดยิงทันที

การสู้รบยังคงดำเนินไปอย่างดุเดือด ล่าสุดกองทัพอิสราเอลได้โจมตีเป้าหมายมากกว่า 450 แห่งในฉนวนกาซาทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่การหยุดยิงสิ้นสุดลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และคิดเป็นตัวเลขประมาณ 2 เท่าของตัวเลขรายวันที่รายงานตามปกติ

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของฉนวนกาซารายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 350 คน และเมื่อวานนี้มียอดผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซา เพิ่มขึ้นเป็น 17,487 คน มีผู้สูญหายอีกหลายพันคน และสันนิษฐานว่าถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง และมีรายงานการโจมตีเพิ่มเติมที่เมือง ข่าน ยูนิสทางตอนใต้, ค่ายผู้ลี้ภัยนูเซรัต ทางตอนกลาง และกาซา ซิตี ทางตอนเหนืออีกด้วย

นอกจากนี้ มีวิดิโอที่ถูกเผยแพร่บนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นทหารอิสราเอลจับกุมชายชาวปาเลสไตน์หลายสิบคนที่ถูกเปลื้องผ้าในฉนวนกาซา ซึ่งบางคนก็เป็นพลเรือนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธ ขณะที่เจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มฮามาสประณามกองกำลังอิสราเอล บอกว่า "เป็นอาชญากรรมร้ายแรงต่อพลเรือนผู้บริสุทธิ์" พร้อมเรียกร้องให้องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศเข้ามาแทรกแซง และช่วยให้คนในภาพได้รับการปล่อยตัว

ขณะที่โฆษกรัฐบาลอิสราเอลกล่าวว่าบุคคลในภาพถูกจับในจาบาเลียและเชไจยา ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาส และพวกเขาจะถูกสอบสวนว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มฮามาสหรือไม่ ขณะที่โฆษกของกองกำลังอิสราเอลกล่าวว่าการเปลื้องผ้าก็เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาไม่ได้ซุกซ่อนวัตถุระเบิด

ขณะเดียวกัน นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวในระหว่างการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซาทันที และกล่าวว่าสถานการณ์ปัจจุบันเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและความมั่นคงทั่วโลก นอกจากนี้ ยังระบุว่าจนถึงขณะนี้มีบุคลากรขององค์กรมากกว่า 130 คนเสียชีวิตระหว่างความขัดแย้ง ถือเป็นการสูญเสียชีวิตครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหประชาชาติเลยทีเดียว