อิสราเอลโจมตีต่อหลังสหรัฐฯวีโต้ข้อเรียกร้องหยุดยิงของ UN

View icon 54
วันที่ 9 ธ.ค. 2566 | 17.27 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
อิสราเอลเดินหน้าโจมตีฉนวนกาซาต่อเนื่อง หลังสหรัฐฯ ใช้สิทธิวีโต้ข้อเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมของสหประชาชาติ นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐฯ จะเร่งให้สภาคองเกรสอนุมติแผนส่งอาวุธช่วยเหลืออิสราเอลด้วย

อิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีฉนวนกาซาในวันนี้ โดยเมื่อช่วงเช้า ที่เมืองข่าน ยูนิส มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล 6 คน ส่วนอีก 5 คน เสียชีวิตจากการโจมตีที่เมืองราฟาห์ ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ สหรัฐฯ ใช้สิทธิวีโต้มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่เรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรม ซึ่งประเทศสมาชิก 13 ประเทศได้ลงมติเห็นชอบกับมติดังกล่าวทำให้สุดท้ายแล้ว มตินี้ถูกต้องคว่ำไป

ด้านเอกอัคราชทูตปาเลสไตน์ประจำสหประชาชาติได้ประฌามการวีโต้ของสหรัฐฯ และกล่าวว่า รู้สึกโกรธแทนชาวปาเลสไตน์ที่ต้องเสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลพร้อมทั้งตำหนิว่า สหรัฐฯ ไม่สนใจชะตากรรมของชาวปาเลสไตน์ ส่วนนายกรัฐมนตรีโมฮัมมัด ชเตย์เยห์ (Mohammad Shtayyeh) ของปาเลสไตน์ ก็ได้กล่าวประณามสหรัฐฯเช่นเดียวกัน พร้อมทั้งระบุว่า การวีโต้ของสหรัฐฯ เปรียบเสมือนในอนุญาตให้การฆ่าล้างชาวปาเลสไตน์เกิดขึ้นอีกเรื่อย ๆ

ขณะเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังกดดันให้สภาคองเกรสเร่งอนุมัติแผนส่งอาวุธช่วยเหลืออิสราเอลเอลโดยเร็ว แม้ว่า จะเริ่มมีความกังวลจากหลายฝ่ายว่า อาวุธที่สหรัฐฯ ส่งให้อิสราเอลเพื่อต่อสู้กับกลุ่มฮามาส แต่สุดท้ายแล้ว ผู้ที่เสียชีวิตด้วยอาวุธเหล่านั้นกลายเป็นประชาชนชาวปาเลสไตน์ผู้บริสุทธิ์แทน 

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับฮามาส เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซา สูงเกือบ 17,500 คน โดยในช่วง 2 วันที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นกว่า 350 คน ส่วนผู้บาดเจ็บจนถึงขณะนี่้ มีมากถึง 46,000 คน ขณะที่อิสราเอลมีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน และยังมีผู้ถูกจับกุมตัวราว 138 คนในเวลานี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง