สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปพระราชทานรางวัลการแข่งขันเรือใบนานาชาติชิงถ้วยพระราชทาน "ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า" ครั้งที่ 35 ประจำปี 2566 และทรงร่วมการแข่งขันในทีมเรือใบ รุ่น ไออาร์ซี ซีโร

View icon 153
วันที่ 9 ธ.ค. 2566 | 20.01 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 15.27 น. วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปยังโรงแรมบียอนด์ รีสอร์ต กะตะ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ในการพระราชทานรางวัลการแข่งขันเรือใบนานาชาติชิงถ้วยพระราชทาน "ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตตา" ครั้งที่ 35 ประจำปี 2566 ซึ่งสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์, กองทัพเรือ, สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และจังหวัดภูเก็ต ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อน้อมรำลึกถึงพระอัจฉริยภาพและพระมหากรุณาธิคุณด้านการทรงเรือใบของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่ทรงสืบสานงานด้านกีฬาเรือใบ ให้นักกีฬาเรือใบไทยเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับชาติ และระดับนานาชาติ ทรงส่งเสริมสร้างแรงบันดาลใจแก่นักกีฬาเรือใบรุ่นใหม่ โดยเฉพาะเยาวชนให้ได้ฝึกฝนทักษะ และพัฒนาต่อยอดการเล่นเรือใบสู่ระดับสากล

ในการนี้ พระราชทานรางวัลแก่ผู้ชนะการแข่งขัน และพระราชทานของที่ระลึกแก่ผู้สนับสนุนการจัดงานฯ โดยในปีนี้ แบ่งการแข่งขันออกเป็น เรือใบใหญ่ 7 ประเภท และเรือใบเล็ก 4 ประเภท มีนักกีฬาจากกว่า 10 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน เช่น ญี่ปุ่น อังกฤษ และฝรั่งเศส

การแข่งขันเรือใบนานาชาติชิงถ้วยพระราชทาน "ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตตา" จัดการแข่งขันมาตั้งแต่ปี 2530 ในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษา ซึ่งจัดงานในช่วงต้นเดือนธันวาคมของทุกปีมาโดยตลอด ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-9 ธันวาคม 2566 โดยเป็นช่วงการแข่งขัน 5 วัน วันนี้เป็นรอบชิงชนะเลิศ

ซึ่งในช่วงเช้าวันนี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ไปทรงเข้าร่วมการแข่งขันในทีมเรือใบ รุ่น ไอร์อาร์ซี ซีโร (IRC Zero) โดยทรงลงแข่งขันในทีมวายุ (Team Vayu) หมายเลขเรือ THA72 ณ หาดกะตะ โดยมีสมาชิกในทีม จำนวน 14 คน ในจำนวนนี้ มีอดีตนักกีฬาเรือใบทีมชาติไทยร่วมทีมด้วย โดยทรงทำหน้าที่ต่าง ๆ ระหว่างการแข่งขันเรือใบ เช่น การชักใบเรือ, การปรับใบเรือ โดยทรงมีทักษะด้านการบังคับหางเสือ เพื่อให้เรือแล่นไปในทิศทางที่ต้องการ ใช้เวลาในการแข่งขันประมาณ 2 ชั่วโมง 50 นาที

การแข่งขันเรือใบ รุ่น ไออาร์ซี ซีโร เป็นรายการแข่งขันเรือใบระดับโลกที่ใหญ่ที่สุดของเรือยอร์ชท้องเดี่ยวที่มีขนาดใหญ่และมีความเร็วที่สุด ได้รับความนิยมทั้งในยุโรป อเมริกา และเอเชีย ซึ่งในประเทศไทยมีการแข่งขันในรุ่นนี้เฉพาะในการแข่งขันเรือใบนานาชาติชิงถ้วยพระราชทาน "ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า" โดยในปีนี้ มีเรือเข้าแข่งขัน จำนวน 4 ลำ จาก 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย ออสเตรเลีย และอเมริกา

"ภูเก็ตคิงส์ศัพรีกัตต้า" ถือเป็นงานแข่งขันเรือใบนานาชาติที่สำคัญของภูมิภาคเอเชีย ทั้งยังรับกับแผนพัฒนาจังหวัดภูเก็ต ปี 2566-2570 เพื่อพัฒนา Marina Hub ให้ภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวทางทะเลระดับโลก พัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดี ซึ่งเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต ทั้งนี้ จังหวัดภูเก็ตสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวมากที่สุดจากกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ซึ่งสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นอันดับ 1 ของประเทศ

จากการจัดการแข่งขันฯ ได้รับผลสัมฤทธิ์ตามที่คาดหวัง มีเงินสะพัดกว่า 200 ล้านบาท ตลอดสัปดาห์การจัดงาน จังหวัดภูเก็ตได้เป็นที่รู้จักในหมู่นักกีฬาและนักเดินทางมากยิ่งขึ้น รวมถึงการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากนักกีฬาเยาวชนที่ต้องการฝึกฝนทักษะและพัฒนาการเล่นในสนามระดับสากล อันจะเป็นอีกโอกาสสำคัญในการเฟ้นหานักกีฬาเยาวชนเพื่อเป็นตัวแทนทีมชาติไทยในการแข่งชันกีฬาเรือใบต่อไป

สำหรับการแข่งขันในวันนี้ ทีมเรือใบของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 1 ในทั้งสองรอบการแข่งขัน

ข่าวอื่นในหมวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง