เฉลิมชัย หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนใหม่ ไร้คู่ชิง ถอนตัว และขาดคุณสมบัติ

View icon 89
วันที่ 10 ธ.ค. 2566 | 04.14 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - พรรคประชาธิปัตย์ มีมติเลือก นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นหัวหน้าพรรคคนที่ 9 ขณะที่ นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ ถอนตัวพร้อมลาออกจากพรรค มาดามเดียร์ ที่ยืนยันลงสมัคร แต่ด้วยเป็น สส. ไม่ถึง 5 ปี และเสียงไม่พองดเว้นข้อบังคับดังกล่าว ทำให้หมดสิทธิลงสมัคร

โดยเมื่อวานนี้เป็นการประชุมเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคเป็น ครั้งที่ 3 เพราะ 2 ครั้งก่อนหน้านี้ องค์ประชุมไม่ครบ คนแรก ที่ถูกเสนอชื่อก็คือ อาจารย์มาร์ค นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่เสนอโดย นายหัวชวน หลีกภัย แต่ก็ยอมประกาศถอนตัว พร้อมประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค หลัง นายอภิสิทธิ์ ปิดห้อง คุยกับ นายเฉลิมชัย ประมาณ 10 นาที เพื่อเคลียร์ความในใจระหว่างกัน แต่ทั้งคู่ยืนยันว่าไม่ได้ทะเลาะกัน รู้ใจกันดี แค่มองตาก็รู้ใจกันแล้ว เพราะทำงานด้วยกันมานาน เมื่อ นายอภิสิทธิ์ แจ้งต่อกับที่ประชุมแล้วก็เดินออกจากห้องขึ้นรถกลับทันที

ส่วน มาดามเดียร์ นางสาววทันยา บุนนาค เป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงหัวหน้าพรรค แต่ไม่สามารถเข้าสู้กระบวนการลงมติได้ เนื่องจากคุณสมบัติไม่ครบ ยังเป็นสมาชิกพรรคไม่ถึง 5 ปี ต้องขอมติงดเว้นข้อบังคับ ได้เสียงเพียง 136 เสียง ไม่ถึง 3 ใน 4 ของจำนวนองค์ประชุม ขณะที่ยืนฟังการลงมติของสมาชิกพรรคว่าจะงดเว้นข้อบังคับที่ไม่ต้องเป็นสมาชิก 5 ปี และลงสมัครหัวหน้าพรรคได้หรือไม่ พอทราบว่าคะแนนไม่ได้ ก็เดินออกมาพร้อมกับป้ายน้ำตาในระหว่างเดินออกมาเพื่อกลับออกไป

ทำให้มีผู้สมัครเพียงคนเดียวคือ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน โดยที่ประชุมได้ลงมติ 88.5 เปอร์เซ็นต์ขององค์ประชุม ทำให้ นายเฉลิมชัย เป็นหัวหน้าพรรคคนที่ 9

นายอภิสิทธิ์ ยืนยันด้วยว่า แม้จะพ้นจากสมาชิกพรรคไปแล้ว ก็จะไม่ไปสังกัดพรรคไหน ยังรักพรรคประชาธิปัตย์เหมือนเดิม กรีดเลือดมาก็ยังเป็นสีฟ้า และหาก พรรคประชาธิปัตย์ ต้องการให้ตนเองช่วยเหลืออะไร ก็สามารถบอกได้ พร้อมยืนยันไม่มีอะไรค้างคาใจ และยังไม่คิดว่าจะวางมือทางการเมืองหรือไม่

เช่นเดียวกับ นายสาธิต ปิตุเตชะ อดีต สส.ระยอง ก็ประกาศลาออกจากสมาชิกพรรคเช่นกัน เพราะมองว่าพรรคมีการเปลี่ยนแปลง ละทิ้งอุดมการณ์ของพรรค เป็นการเลือกตั้งหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรค เหมือนจะรู้ผลล่วงหน้า มีคนกลุ่มหนึ่งในพรรคให้ความสำคัญกับคำว่าพรรคพวก คนที่จะมาเป็นผู้นำพรรค ไม่รักษาสัจจะที่เคยให้ไว้ หากคนที่มีคุณสมบัติแบบนี้มาเป็นหัวหน้าพรรค อนาคตพรรคก็จะถูกประชาชนลงโทษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง