ถังขยะเปียกลดโลกร้อน ความสำเร็จไทย บนเวทีโลก COP28

ถังขยะเปียกลดโลกร้อน ความสำเร็จไทย บนเวทีโลก COP28

View icon 93
วันที่ 10 ธ.ค. 2566 | 14.51 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ไทย” โชว์ความสำเร็จ “ถังขยะเปียกลดโลกร้อน” บนเวที COP28 เปลี่ยนขยะเป็นรายได้ชุมชน และ อาจช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 1.87 ล้านตันคาร์บอน ภายในปี 2569

วันนี้ (10 ธ.ค. 66) นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ เวลา 17.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษ "ความสำเร็จการคัดแยกขยะต้นทางของกระทรวงมหาดไทย" เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในการประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 28 (COP28) ที่บริเวณศาลาไทย (Thailand Pavillion) Expo City Dubai เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

โดยมี ดร.วิจารย์ สิมาฉายา ประธานคณะกรรมการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ศาสตราจารย์ ดร.ชนาธิป ผาริโน อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นางประเสริฐสุข เพฑูรย์สิทธิชัย ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และ ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โดยกระทรวงมหาดไทย นำเสนอ "นิทรรศการความสำเร็จการคัดแยกขยะต้นทางของกระทรวงมหาดไทย" เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพราะ 60-70% ของการใช้ชีวิต มนุษย์ก่อให้เกิดขยะเปียก (Food Waste) ที่ส่งผลให้เกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดก๊าซมีเทน ถึง 28 เท่าของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

และ จากการสำรวจ พบว่า คนไทยสร้างคาร์บอนเฉลี่ย 0.252 กิโลกรัมคาร์บอนต่อคนต่อวัน จึงเกิดเป็นแนวคิดว่า เราต้องหาภาชนะที่มีฝาปิด มาขยายต่อยอด โดยการตัดก้นถัง เพื่อใช้กระบวนการย่อยสลายทางธรรมชาติ ควบคู่กับการป้องกันไม่ให้ลอยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ทำให้ไทยเป็นประเทศแรกของโลก ที่สามารถบริหารจัดการขยะเปลี่ยนเป็นมูลค่า ด้วยการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน เกิดเป็นการซื้อขายคาร์บอนเครดิตกับภาคเอกชน

ทั้งนี้ ต้องขอบคุณ ศ.ดร.ชนาธิป ที่ได้ริเริ่มการขับเคลื่อนให้กับกระทรวงมหาดไทย  คาดว่า ภายในปี 2569 การจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนจะสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 1.87 ล้านตันคาร์บอน และ ภายในปี 2567 กระทรวงมหาดไทย มีเป้าหมายในการจัดตั้งธนาคารขยะให้ครบทุกตำบล เพื่อนำรายได้จากขยะมาเป็นต้นทุนให้กับชุมชน

สำหรับนิทรรรศการนี้ ได้รับความสนใจจากคุณอาร์มิดา ซัลเซีย อาลีเชียบานา รองเลขาธิการองค์การสหประชาชาติและเลขาธิการบริหารคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) รวมถึงผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ ได้รับทราบและนำแนวทางของกระทรวงมหาดไทยไปใช้ประยุกต์ในพื้นที่ของประเทศต่าง ๆ ต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทย ได้จัดพิมพ์หนังสือ MOI'S Waste Segregation for Climate Action และ หนังสือ MOI'S SUCCESS ON WASTE SEGREGATION มอบแก่ผู้เยี่ยมชมนิทรรศการ โดยผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดในรูปแบบ E-book ได้ โดยคลิกที่นี่ และ https://anyflip.com/gdgcb/gucv/ และ ผู้ที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมจากระทรวงหมาดไทย คลิกที่นี่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง