คืบหน้าสถานการณ์สู้รบ อิสราเอล-ฮามาส

View icon 73
วันที่ 10 ธ.ค. 2566 | 16.39 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - กองทัพอิสราเอลและกลุ่มนักรบฮามาส ปะทะสู้รบกันในหลายพื้นที่ทั่วฉนวนกาซา ในวันนี้ หลังจากที่สหรัฐฯ เพิ่งใช้สิทธิวีโต้มติของสหประชาชาติ ที่ต้องการให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซาโดยทันที

กองพลน้อยอัล-กาสซัม (Al-Qassam) ซึ่งเป็นกองกำลังใต้ร่มเงาของกลุ่มติดอาวุธฮามาส ปะทะกับทหารอิสราเอลในหลายพื้นที่บริเวณรอบ ๆ แคมป์จาบาเลีย และที่เมืองซายทูน (Zaytoun) ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ขณะที่กองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล หรือ ไอดีเอฟ ใช้กำลังรุกภาคพื้นดินโจมตีที่มั่นของกลุ่มฮามาส ในหลายพื้นที่ของเมืองข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา โดยได้รับความช่วยเหลือจากองทัพอากาศอิสราเอล ในการโจมตีทางอากาศด้วย ซึ่งนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ประกาศว่า การโจมตีเมืองข่าน ยูนิส จะดำเนินไปอีกอย่างน้อย 1 เดือน

การปะทะสู้รบกันของกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ใช้สิทธิวีโต้มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ที่ต้องการให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซาโดยทันที

ขณะเดียวกัน มีการเผยภาพโรงพยาบาลหลายแห่งทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ที่เต็มไปด้วยพลเรือนปาเลสไตน์ที่ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีของอิสราเอล ซึ่งโรงพยาบาลส่วนใหญ่ไม่สามารถรองรับผู้บาดเจ็บได้เพียงพอ เนื่องจากจำนวนผู้บาดเจ็บในแต่ละวันเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีโรงพยาบาลเพียง 14 แห่งจากทั้งหมด 36 แห่งในฉนวนกาซา ที่ยังคงเปิดทำการได้ และโรงพยาบาลทั้ง 14 แห่งนี้ ยังตกอยู่ในภายใต้ความเสี่ยงที่จะถูกอิสราเอลโจมตีทางอากาศด้วย