ทุก(ข์)ชีวิต : รันทด! แม่ป่วยดูแลลูกชายพิการติดเตียง จ.พระนครศรีอยุธยา

View icon 121
วันที่ 11 ธ.ค. 2566 | 12.44 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ทุก(ข์)ชีวิต ลงพื้นที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แม่ลูกคู่หนึ่งอยู่กันอย่างรันทด แม่ก็ป่วย สุขภาพไม่แข็งแรง แต่ยังต้องคอยดูแลลูกที่พิการติดเตียง ซ้ำฐานะยังฝืดเคือง รันทดอย่างไรเชิญชม

ใต้ถุนของบ้านไม้เก่า ๆ เป็นบริเวณที่แม่ลูกคู่นี้อาศัยกันอยู่อย่างรันทด ชีวิตไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปตั้งแต่ลูกชายประสบอุบัติเหตุตกนั่งร้านขณะทำงานก่อสร้าง กระทบกระเทือนศีรษะถึงขั้นสมองร้าว ก็ทำให้กลายเป็นคนพิการติดเตียง

เวลาล่วงเลยมาเกือบจะ 2 ปี ร่างกายยิ่งถดถอย ทั้งกล้ามเนื้อ ทั้งเส้นเอ็น ข้อต่อต่าง ๆ ยิ่งยึดติด โอกาสที่จะฟื้นฟูคืนสู่สภาพเดิมแทบไม่มี จำใจยอมรับชะตากรรม

ชีวิตไร้ทางเลือก แม่ไม่สามารถอยู่ดูแลลูกได้ตลอดเวลา ไม่สามารถทำกายภาพบำบัดกันได้อย่างต่อเนื่องตามที่หมอแนะนำ เพราะจำเป็นต้องออกไปรับจ้างทาสี ทำกินเลี้ยงปากท้อง แม้รายได้จากการตรากตรำทำงานทั้งวันจะได้แค่ไม่กี่ร้อย แต่ก็ยังดีกว่าไร้งาน ไร้เงิน

ทุกครั้งที่แม่ไปทำงาน ต้องทิ้งลูกชายไว้บนเตียงคนเดียวนานหลายชั่วโมง ย้อนเล่า เมื่อวันก่อนแม่รู้สึกผิดและเจ็บปวดที่พลั้งมือทำลูกตกเตียง ขณะพยายามอาบน้ำทำความสะอาดร่างกาย คว้ากันไว้ไม่ทัน เพราะจริงแล้วแม่เองก็สุขภาพไม่ดีจากอุบัติเหตุเมื่อหลายปีก่อน กระทบกระเทือนสมอง การสั่งงานอวัยวะต่าง ๆ จึงช้าในบางครั้ง

หวั่นใจ แม้พยายามระมัดระวังกันแล้ว แต่นี่อาจไม่ใช่อุบัติเหตุครั้งสุดท้าย เพราะทั้งแม่ทั้งลูกต่างก็มีร่างกายที่ไม่สมบูรณ์กันทั้งคู่

น้ำใจ ยิ่งให้ยิ่งได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง