จับตา สึนามิในพรรคประชาธิปัตย์ หลัง อภิสิทธิ์ ลาออก

View icon 96
วันที่ 11 ธ.ค. 2566 | 07.09 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ช็อกคนรักพรรคประชาธิปัตย์ไปตาม ๆ กัน หลัง คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลาออกกลางการประชุมเลือกหัวหน้าพรรค หลังเคลียร์กับ  เสี่ยต่อ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ไม่ลงตัว เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่เรื่องราวยังไม่จบเท่านั้น ยังมีสัญญาณเตือน ส่อเกิดสึนามิในพรรคประชาธิปัตย์อีกระลอก

คำท้าของ คุณอภิสิทธิ์ เป็นผล เสี่ยต่อ ยอมพัก 10 นาที ไปปิดห้องคุยกัน แต่หลังจากคุยเสร็จ จบที่ คุณอภิสิทธิ์ ประกาศถอนตัวจากการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ตามที่ คุณชวน หลีกภัย เป็นผู้เสนอ และลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ หลังเป็นสมาชิกพรรคยาวนานเกือบ 31 ปี นับตั้งแต่ 15 มกราคม ปี 2535 

หลังการลาออกของ คุณอภิสิทธิ์ ก็มีทั้งอดีต สส. และอดีตผู้สมัคร สส.ของพรรค ลาออกตามหลายคน ที่ให้เหตุผลแซ่บมากแบบเปิดหมดเปลือก เห็นจะหนีไม่พ้น คุณสาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรค บอกเลยว่า เมื่อพรรคหมดสิ้นอุดมการณ์ ไม่รักษาสัจจะวาจา ก็ไม่เหลือความผูกพันให้กับพฤติกรรมเช่นนี้ คนที่ไม่เคารพสัจจะของตัวเอง อย่าว่าแต่เป็นผู้บริหาร เป็นนักการเมืองก็ไม่ได้

สำทับตามมาด้วยการโพสต์ของ คุณเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช ระบุ อภิสิทธิ์จะไม่โดดเดี่ยว จะมีเลือดไหลออกตามอีก พร้อมฟาดไปที่ผู้บริหารพรรคชุดใหม่ว่า ล้วนเป็นคนใกล้ชิดกับ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคทั้งสิ้น บอกไว้ด้วยว่า อย่าเพิ่งหวังจะเพิ่ม สส. ให้พรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้า ขอให้รักษาที่นั่ง 21 สส. ที่สนับสนุนนายเฉลิมชัยให้ได้ก่อนก็แล้วกัน

โดนฟาดจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะเรื่องตระบัดสัตย์ บอกจะวางมือทางการเมือง แต่กลับกลืนน้ำลายตัวเอง มารับตำแหน่งหัวหน้าพรรค เสี่ยต่อ เฉลิมชัย ก็นั่งไม่ติดเหมือนกัน ล่าสุด โพสต์ข้อความ "คำไหน คำนั้น" ให้คำมั่นจะทำงานหนัก ยึดมั่นอุดมการณ์พรรคประชาธิปัตย์ ย้ำว่า จะไม่ยอมเป็นอะไหล่ให้พรรคไหน และจะทุ่มเทให้ประชาธิปัตย์ เป็นฝ่ายค้านที่แข็งแรงและเข้มแข็งที่สุด

แต่ดูเหมือนจะมีคนไม่เชื่อว่า ผู้บริหารพรรคชุดใหม่จะเดินหน้าเป็นฝ่ายค้าน แบบไม่เหลือหัวใจไปร่วมรัฐบาล อย่าง คุณชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรค แม้ยืนยันไม่ไปไหน ขออยู่กับพรรคจนวาระสุดท้ายทางการเมือง เพราะเป็นหนี้บุญคุณพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมระบุว่า ไม่มียุคไหนตกต่ำกว่านี้อีกแล้ว และเปิดข้อมูลว่า มีการล็อบบีเลือกหัวหน้าพรรค บ่นเสียดาย อภิสิทธิ์ และ มาดามเดียร์ รวมถึงยังปรามไปถึงกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ว่า อย่าเอาพรรคไปหากิน อย่าดิ้นรนร่วมรัฐบาล

ด้าน คุณเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แนะให้จับตาโควตา 2 รัฐมนตรีในรัฐบาลที่ยังว่างอยู่ ว่ามีใครแอบชำเลืองเห็นแสงรำไร ตั้งความหวังไว้หรือเปล่า พร้อมวิพากษ์พฤติกรรมตระบัดสัตย์ บอกวางมือทางการเมือง แต่กลับรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคของ เสี่ยต่อ เฉลิมชัย ว่า นอกจากเป็นการทำลายคำขวัญ สัจจังเว อมตะวาจาแล้ว ยังทำให้ต่อจากนี้พรรคจะไม่มีความน่าเชื่อถืออีก เพราะเส้นทางเข้าสู่ตำแหน่งของหัวหน้าพรรคคนใหม่ เริ่มจากการตระบัดสัตย์

ขณะเดียวกันก็มีไลน์หลุดออกมาว่อนเน็ตเลย ข้อความก็ค่อนข้างชัดว่า มีการล็อบบีไม่ให้โหวตยกเว้นข้อบังคับพรรคเรื่องต้องเป็นสมาชิกไม่ต่ำกว่า 5 ปี หรือ เคยเป็น สส.ของพรรค เพื่อเปิดทางให้ มาดามเดียร์ วทันยา บุนนาค ทำให้เธอไม่สามารถลงชิงชัยในตำแหน่งหัวหน้าพรรคได้ เนื่องจากมีเสียงรับรองไม่ถึง 3 ใน 4

ส่วน มาดามเดียร์ หลังถูกสกัดไม่ให้เข้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ก็ประกาศทบทวนบทบาททางการเมือง และยุติทุกกิจกรรมกับพรรคประชาธิปัตย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง