ช่อดอกไม้สุดพิเศษจากฝีมือของพ่อ

ช่อดอกไม้สุดพิเศษจากฝีมือของพ่อ

View icon 77
วันที่ 11 ธ.ค. 2566 | 19.47 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ปราชญ์ชาวกะเหรี่ยง สะท้อนปัญหา กว่าจะส่งลูกเรียนจบ ต้องต่อสู้ และมีหลายครอบครัวยอมแพ้กับค่าใช้จ่าย พร้อมนำช่อดอกไม้พิเศษให้ลูกชายในวันเรียนจบ

วันนี้ (11 ธ.ค.66) ในเฟซบุ๊ก พฤ โอโดเชา นักปราชญ์กะเหรี่ยง จากจ.เชียงใหม่ ได้โพสต์เรื่องราวสุดน่าประทับใจ เป็นภาพถ่ายความสำเร็จของลูกชาย ขณะสวมใส่ชุดครุย พร้อมหน้าพร้อมตาครอบครัว พร้อมกับบรรยายว่า ลูกเอ้ย พ่อยินดีด้วยนะ ช่อดอกไม้ของพ่อนี้พิเศษนักกว่าดอกไม้ใด ๆ ที่เขาขายอันละหลายร้อยทั้งเป็นโฟมพลาสติกและไม่มีเงินซื้อมอบให้เน่อ

พ่ออุส่าเก็บเอาใบขิง ใบข่า ตะไคร้ ใบกล้วย ใบจาค ใบว่าน ใบเฟิน ใบมะโอ ใบดอกลีลาว และดอกกุหลาบ ดอกสองดอก รอบบ้าน ฟางข้าวมัด ถือจากดอยลงมามอบถึงมหาวิทยาลัย แสดงความยินดี ที่สำเร็จจากการได้หนี้ก้อนโต แลกกับการได้สวมชุดครุยนี้ครับ รักลูกนะครับ จากน้ำแรง 2 มือของแม่

ปล.กยศ.นั้นจ่ายค่าเทอม และมีทุนจ่ายเดือนละ 2,000 กว่าบาทหมดไปกับค่าเช่าหอ ส่วนค่ากินค่าอื่น ๆ อย่างน้อยเดือนละ 3,000 บาท ครอบครัวรับผิดชอบ (แม่จ่าย) ฉะนั้นครอบครัวต่าง ๆ ก็จะแพ้ ข้อนี้แหละครับ หมดโอกาสไปที่จะได้ร่ำเรียน เรื่องนี้สะท้อนให้ผู้บริหารงบประมาณแผ่นดินฟังนิดหน่อย ทุกคนที่ส่งลูกเรียนคงหัวอกเดียวกัน 

ช่วยเหลือคนน้องได้ทุนจาก กสศ. สำหรับชาวบ้านอย่างเราดีใจมากครับ แต่เด็กคนที่ไม่ได้รับคนอื่น ๆ ละครับ รัฐบาลควรจะเล็งเห็นความสำคัญของ การสร้างบุคลากรของชาติในอนาคตด้วยมิใช่หรือขอบพระคุณครับ และยินดีกับครอบครัวทุกท่าน ที่ลูกเรียนจบ และกำลังต่อสู้กับลูกที่กำลังเรียน ส่งกำลังใจให้ ทุกคนด้วยนะครับ ขอบคุณศึกษาเพื่อนลูกช่วยถ่ายภาพครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง