ไทยฉาว ! สื่อ ตปท.โจมตี รพ.ปัดรักษาคนไข้จนเสียชีวิต

View icon 300
วันที่ 12 ธ.ค. 2566 | 16.21 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - สื่อไต้หวันตีข่าวนักท่องเที่ยวมาไทย ถูกปฏิเสธการรักษาหลังโดนรถชน จนเสียชีวิตระหว่างส่งตัว โรงพยาบาลอ้างเป็นชาวต่างชาติ ไม่รู้ว่าจะเบิกค่ารักษาอย่างไร

โดยต้นเรื่องของประเด็นร้อนนี้ เกิดจากที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยคนหนึ่ง โพสต์ภาพและข้อความถึงเหตุการณ์เข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวไต้หวันที่ถูกรถชน โดยมีการส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเอกชนใกล้เคียงที่เกิดเหตุ แต่กลับถูกปฏิเสธการรักษา โดยทางโรงพยาบาลอ้างว่า เนื่องจากเป็นชาวต่างชาติ ทำให้ไม่รู้ว่าจะเบิกค่ารักษาอย่างไร กระทั่งสุดท้ายนักท่องเที่ยวรายนี้เสียชีวิต 

ต่อมา สื่อของไต้หวัน 2 แห่ง คือ tvbs และ udn ได้รายงานข่าวดังกล่าว โดยระบุว่า นักท่องเที่ยวที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุดังกล่าวเป็นชาวไต้หวัน ที่เดินทางมาเที่ยวที่ประเทศไทย พร้อมกับกรุ๊ปทัวร์ เป็นเพศชาย ระบุเพียง แซ่เฉิน ประสบอุบัติเหตุถูกรถชน ขณะเที่ยวอยู่ที่กรุงเทพฯ

รายงานระบุว่า หลังประสบอุบัติเหตุ รถกู้ภัยได้มาถึงที่เกิดเหตุอย่างรวดเร็ว และรับตัวผู้บาดเจ็บไปส่งโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ที่อยู่ห่างออกไปราว 500 เมตร เท่านั้น แต่กลับถูกโรงพยาบาลปฏิเสธการรักษา ทำให้เจ้าหน้าที่ของรถกู้ภัยไม่มีทางเลือก ต้องรีบพาคนเจ็บไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนที่อยู่ห่างออกไป 10 กิโลเมตร จนสุดท้ายนักท่องเที่ยวชาวไต้หวันเสียชีวิตระหว่างการเดินทาง

สื่อของไต้หวัน รายงานด้วยว่า ประเทศไทย มีสิทธิการรักษาตามนโยบายของรัฐ เพื่อคุ้มครองผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต ให้สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทุกแห่งที่ใกล้ที่สุดได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจนพ้นวิกฤต ซึ่งทางโรงพยาบาลห้ามปฏิเสธการรักษา มิเช่นนั้นจะต้องถูกปรับเงินจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่บางคน ระบุว่า โรงพยาบาลเอกชนท้องถิ่นบางแห่ง อาจจะไม่รับผู้ป่วยในเคสเหล่านี้ เนื่องจากขนาดของโรงพยาบาล หรืออุปสรรคด้านภาษา หรือเป็นห่วงว่า จะเรียกเก็บเงินค่ารักษาพยาบาลจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ลำบาก

บางช่วงบางตอนของการรายงานข่าว มีการระบุว่า นี่หรือที่คนไทยทำกับนักท่องเที่ยวของเรา ขนาดคนไทยไปทำงานที่ไต้หวันแบบผิดกฎหมาย เขายังช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เขามองที่ชีวิตคนเป็นหลัก ไม่ได้มองที่เงิน หากโรงพยาบาลรับ นายเฉิน เข้ารักษา เขาคงไม่เสียชีวิต

ขณะที่ und รายงานว่า กระทรวงต่างประเทศไต้หวัน ได้แจ้งไปยังผู้แทนไต้หวันในประเทศไทย ให้ตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมกับแสดงความกังวล ไปยังสำนักงานด้านการค้าและเศรษฐกิจของไทย ในไต้หวัน และขอให้รัฐบาลไทยดูแลเรื่องที่เกิดขึ้นด้วย

ล่าสุด ทีมข่าวโทรศัพท์ไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่กู้ภัย ที่เป็นเจ้าของโพสต์ เปิดเผยว่า วันเกิดเหตุ ทางทีมกู้ภัยพยายามช่วยชีวิตผู้ประสบเหตุอย่างเต็มที่ ซึ่งในตอนแรก เขาหมดสติและหัวใจหยุดเต้น แต่สุดท้ายก็สามารถปั๊มหัวใจ จนมีชีพจรกลับมาได้ แต่พอถึงหน้าห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลดังกล่าว ทางพยาบาลกลับปฏิเสธไม่รับผู้ป่วย อ้างว่าไม่รู้จะเบิกค่ารักษาอย่างไร ก่อนปิดประตู ทั้งที่หากผู้ป่วยได้รับการรักษาทันทีในตอนนั้น เปอร์เซ็นต์การรอดชีวิตสูงมาก แต่ก็น่าเสียดายที่ผู้ป่วยรายนี้ต้องมาเสียชีวิต และสำหรับโรงพยาบาลแห่งนี้ ตนและทีมกู้ภัย ก็ถูกปฏิเสธรับผู้ป่วยหนักมาแล้วถึง 2 ครั้งด้วย จึงอยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรลงมาดูแล ปรับปรุงเรื่องนี้ด่วน

ล่าสุด นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ยังไม่ได้รับรายงาน แต่จะสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริง ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังไม่ได้ให้ความเห็นในประเด็นดังกล่าว หลังจากถูกสื่อมวลชนพยายามสอบถามเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง