นายกฯ กำหนด KPI วัดผลงานแก้หนี้

View icon 66
วันที่ 14 ธ.ค. 2566 | 05.19 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - นายกรัฐมนตรี เดินหน้าแก้ปัญหาหนี้ ทั้งในระบบ และนอกระบบ ตามที่ประกาศก่อนหน้านี้ว่า ปัญหาหนี้ต้องหมดในรัฐบาลชุดนี้ ล่าสุดเผย เตรียมนำผลสัมฤทธิ์การแก้หนี้ กำหนดเป็นเกณฑ์ชี้วัด หรือ KPI หน่วยงานฝ่ายปกครอง และความมั่นคงด้วย

ในงาน "Dailynews Talk 2023" คนไทยถาม นายกฯ เศรษฐา ตอบ โดยคำถามสำคัญของประชาชนคนไทยที่ถามนายกรัฐมนตรีผ่านทางเดลินิวส์ มีหลากหลายเรื่อง ซึ่งปัญหาและข้อเรียกร้องของประชาชนมีคำถามเกี่ยวกับเรื่องปากท้อง ทั้งการแจกเงินดิจิทัลและเรื่องลดค่าครองชีพด้านพลังงานให้คนไทย รวมถึงของขวัญปีใหม่ 2567 ที่จะมอบให้ประชาชน

ซึ่งเมื่อพิธีกรถามว่า ชาวบ้านจะมั่นใจได้อย่างไรว่าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบจะทำได้จริง เพราะชาวบ้านกลัวอิทธิพลของนายทุน ไม่กล้าไปลงทะเบียนหนี้นอกระบบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตอบว่า ไม่แน่ใจว่ารัฐบาลก่อนหน้านี้ทำอะไรมาบ้างในเรื่องแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ แต่เรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ที่กัดกร่อนสังคมไทยมายาวนาน เชื่อว่าหนี้นอกระบบเป็นสารตั้งต้นของปัญหาทั้งหลายในสังคม 

หนี้นอกระบบเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง การจัดการในส่วนของฝ่ายความมั่นคง โดยตำรวจ ฝ่ายการปกครอง นายอำเภอ มีการเรียกเข้ามาพูดคุยกัน และตัวเองได้ประชุมไปแล้ว อาทิตย์ที่ผ่านมา โดยแจ้งว่าจะมีการทำ KPI หรือผลชี้วัดความสำเร็จ ที่ชัดเจนว่าใครจะต้องทำอย่างไร เชื่อว่ารัฐบาลก่อนไม่ได้ทำแบบนี้ ถ้าถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าจะทำสำเร็จ ก็ต้องย้ำว่า ตนพยายามทำเต็มที่ แต่ปัญหาจะต้องลดลงไป