มท. ขอภาคเอกชน และ สถานบริการ ใช้ ThaID พิสูจน์ ยืนยันตัวตนผู้เข้ารับบริการ ที่กรณีที่ไม่สามารถตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงได้

มท. ขอภาคเอกชน และ สถานบริการ ใช้ ThaID พิสูจน์ ยืนยันตัวตนผู้เข้ารับบริการ ที่กรณีที่ไม่สามารถตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงได้

View icon 129
วันที่ 14 ธ.ค. 2566 | 08.47 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กระทรวงมหาดไทย เชิญชวน ภาคเอกชน และสถานบริการ ใช้แอปพลิเคชัน ThaID พิสูจน์ ยืนยันตัวตนผู้รับบริการ ที่ต้องไม่เป็นผู้ต่ำกว่า 20 ปี ในกรณีที่ไม่สามารถตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงได้ ย้ำน่าเชื่อถือ ใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก

วันนี้ (14 ธ.ค.66) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน ThaiD เพื่อให้ประชาชนแสดงบัตรประชาชนในรูปแบบดิจิทัล หรือ Digital ID ในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนได้ เป็นการอำนวยความสะดวก สบาย สอดคล้องกับวิถีชีวิตที่ประชาชนมีการใช้ระบบดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยได้มีการประชาสัมพันธ์เชิญชวน ทำให้ทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชน มีการใช้แอปพลิเคชัน ThaID เพื่อการพิสูจน์หรือยืนยันตัวตนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงมหาดไทย ยังอยากเชิญชวนกลุ่มผู้ให้บริการในภาคเอกชนให้มีการใช้แอปพลิเคชัน ThaID เพิ่มขึ้นด้วย อาทิ ผู้ประกอบการสถานบริการ ซึ่งต้องตรวจสอบอายุผู้เข้ารับบริการที่ต้องไม่เป็นผู้ต่ำกว่า 20 ปี ในกรณีที่ไม่สามารถตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงได้ สามารถจะการตรวจสอบผ่านแอปพลิเคชัน ThaID เนื่องจากเป็นช่องทางการตรวจพิสูจน์ยืนยันตัวตนที่น่าเชื่อถือทัดเทียมกับบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง โดยในการตรวจสอบจะต้องให้ผู้ต้องการแสดงบัตรประชาชนเปิดให้ดูจากแอปพลิเคชันเท่านั้น จะต้องไม่ใช่การถ่ายภาพ แคปจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือ

“ปัจจุบันหน่วยงานรัฐทุกหน่วยงานยอมรับการแสดงบัตรประชาชนผ่านแอปพลิเคชัน ThaID ในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนเพื่อใช้บริการหรือการตรวจสอบต่างๆ  รวมถึงการแสดงตัวก่อนขึ้นเครื่องบินด้วย จึงขอแนะนำภาคเอกชนรวมถึงสถานบริการที่ต้องตรวจสอบบัตรประชาชนผู้เข้าใช้บริการ ให้ตรวจสอบผ่านแอปพลิเคชัน ThaID เพื่อความน่าเชื่อถือ ซึ่งระบบก็ได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก” น.ส.ไตรศุลี กล่าว 

นอกจากนี้ ประชาชนทั่วไป สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ThaID ติดตั้งในเครื่องมือสื่อสารไว้ เพื่อความสะดวกสบายและช่วยตัดปัญหาการหลงลืมบัตรตัวจริง สามารถเปิดแสดงบัตรประจำตัวประชาชนแบบดิจิทัลได้ทุกที่ทุกเวลา

สำหรับขั้นตอนการใช้บริการแอปพลิเคชัน ThaID สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ทั้ง App Store ในระบบไอโอเอส (IOS) และ Play Store ในระบบแอนด์ดรอย (Android) จากนั้นสามารถลงทะเบียนได้ทั้งตนเองตามขั้นตอนที่แนะนำในแอปพลิเคชัน และเจ้าหน้าที่ ณ ที่ว่าการอำเภอ หรือสำนักงานเขตทั่วประเทศ

ปัจจุบันระบบบริการที่ยืนยันตัวตนด้วยแอปพลิเคชัน ThaID มีหลากหลายบริการ ตัวอย่างเช่น งานทะเบียนออนไลน์ ระบบกลางการให้บริการภาครัฐ กรมการปกครอง  ยื่นภาษีออนไลน์ กรมสรรพกร  ระบบ Health Link สถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ (สวข.) ระบบยื่นคำขอรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม แอปพลิเคชันเงินเด็ก กรมกิจการเด็กและเยาวชน ระบบการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร  ระบบจองหมายเลขทะเบียนรถยนต์ กรมขนส่งทางบก  ระบบ LandsMaps กรมที่ดิน แอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" สำนักงานพัฒนาระบบรัฐบาลดิจิทัล ระบบร้องทุกข์ผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นต้น

ทั้งนี้ สามารถศึกษาข้อมูลการใช้บริการแอปพลิเคชัน ThaID เพิ่มเติมที่ https://www.bora.dopa.go.th/app-thaid/