“เศรษฐา” ปลื้ม มาญี่ปุ่นครั้งนี้ ประสบความสำเร็จมาก ลุ้น Panasonic ตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในไทย

“เศรษฐา” ปลื้ม มาญี่ปุ่นครั้งนี้ ประสบความสำเร็จมาก ลุ้น Panasonic ตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในไทย

View icon 406
วันที่ 18 ธ.ค. 2566 | 16.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ลุ้น Panasonic ตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในไทย หลังหาทำเล 600 ไร่ขยายการลงทุน “เศรษฐา” ลั่นมาญี่ปุ่นรอบนี้ประสบความสำเร็จมาก

วันนี้ (18ธ.ค.66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการคลัง  ให้สัมภาษณ์จากประเทศญี่ปุ่น ว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้  ได้พบ และ หารือกับผู้บริหารบริษัท Panasonic holdings corporation ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ แบตเตอรี่ อุปกรณ์และระบบสำหรับ การผลิต และการขนส่ง โดยได้ดำเนินธุรกิจบริการและสนับสนุนในไทย

โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือเพื่อพิจารณาการขยายการลงทุน โรงงานแบตเตอรี่ สำหรับรถยนต์และระบบกักเก็บพลังงานเพื่อบรรลุเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิต 200 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) ภายในปี 2031 และ ด้วยความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยและญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรี แจ้งว่าพร้อมจะสนับสนุนการลงทุนของ Panasonic เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในช่วงเปลี่ยนผ่านยานยนต์สันดาป เป็นยานยนต์ EV ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนด้านพลังงานสะอาดด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า Panasonic ยังเป็นบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่และทำเรื่องของแบตเตอรี่ ให้กับบริษัทเทสล่าด้วย ขณะนี้กำลังดูสถานที่ ที่จะทำโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในพื้นที่ 600 ไร่ ซึ่งประเทศไทยเป็น 1 ใน เป้าหมายที่เขายังไม่ได้ตัดสินใจ เพราะต้องดูแผนระยะยาวแต่ เขาลงทุนที่ประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 1961 ก่อนที่ตนเองจะเกิดอีก จึงถือว่ามีความผูกพันกับประเทศไทย และ  ผู้บริหารเบอร์สองก็อยู่ในเมืองไทยมาตลอด ตอกย้ำว่า ผู้บริหารบริษัทระดับสูงของญี่ปุ่น ส่วนใหญ่เคยผ่านงานที่ประเทศไทยมาก่อน  และ งานที่เราทำมาทั้งหมดในการเดินทางมาครั้งนี้ ไม่ใช่ผลงานของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ของไทยเท่านั้น แต่บีโอไอญี่ปุ่นมีส่วนสำคัญมาก ซึ่งก่อนหน้านี้ประสานงานกันมาตลอด พอมาถึงที่นี่ก็ง่าย เพียงแค่ยิ้มแย้มแจ่มใสและพยักหน้า จึงถือว่าครั้งนี้ประสบความสำเร็จมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง