“กสพท” เสียใจ ข้อสอบเข้า “หมอ” ซ้ำของเก่า หวั่นไม่ยุติธรรม สั่งตัดข้อสอบเจ้าปัญหาทิ้ง ไม่นำไปคิดคะแนน

“กสพท” เสียใจ ข้อสอบเข้า “หมอ” ซ้ำของเก่า หวั่นไม่ยุติธรรม สั่งตัดข้อสอบเจ้าปัญหาทิ้ง ไม่นำไปคิดคะแนน

View icon 258
วันที่ 19 ธ.ค. 2566 | 16.37 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย เสียใจ ข้อสอบวิชาเฉพาะเข้าหมอ ซ้ำของเก่า 11 ข้อ หวั่นไม่ยุติธรรม จึงตัดข้อสอบฉบับที่ 1 ออก ไม่นำไปคิดคะแนน

ตามที่ กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) ได้เข้าร่วมการคัดเลือกบุคคล เข้าศึกษาในสถาบันอุตมศึกษา
ในระบบกลาง (TCAS) ปีการศึกษา 2567 (TCAS67) และ ได้จัดสอบ TPAT 1 (วิชาเฉพาะ กสพท) ไปเมื่อวันที่
16 ธันวาคมที่ผ่านมา ในการคัดเลือกบุคคลเข้าหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตร
สัตวแพทยศาสตรบัณฑิตและหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ปีการศึกษา 2567 ของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย
ไปแล้วนั้น

ล่าสุด (19ธ.ค66) กสพท ได้ออกประกาศกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ฉบับที่ 5 เรื่อง การสอบ TPAT 1 (วิชาเฉพาะ กสพท) ข้อสอบฉบับที่ 1ผ่านเว็บไซต์   ใจความสำคัญระบุว่า  จากการตรวจสอบข้อสอบฉบับที่ 1 พบว่า มีข้อสอบจำนวน 11 ข้อจาก 45 ข้อที่มีเนื้อหาตรงกับข้อสอบเก่าของ The BioMedical Admissions Test (BMAT) ถึงมีการดัดแปลงบ้างแต่ก็เล็กน้อย แม้ข้อสอบ BMAT เก่าดังกล่าวจะเป็นที่เปิดเผยสื่อสาธารณะ แต่อาจจะทำให้ไม่ได้รับความเป็นธรรมกับผู้เข้าสอบ

ที่ประชุมวิสามัญ คณะกรรมการอำนวยการและกรรมการบริหาร กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย วันที่ 19 ธ.ค.66 เห็นว่า เพื่อให้สังคมได้ตระหนักถึงมาตรฐานการจัดสอบคัดเลือกที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความโปร่งใส สุจริต ทั้งคงไว้ซึ่งคุณภาพและมาตรฐานทางจริยธรรม จึงมีมติให้ตัดข้อสอบฉบับที่ 1 ออก และ คิดคะแนนเฉพาะในฉบับที่ 2 และฉบับที่ 3 คะแนนรวม 200 คะแนน หรือ 20 % เพื่อนำไปรวมกับ A-Level (9 วิชาสามัญ) อีก 70% ซึ่งจัดสอบโดย ทปอ.

กสพท ขอแสดงความเสียใจในสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่ง กสพท จะปรับปรุงกระบวนการดำเนินการ รวมทั้ง กระบวนการออกข้อสอบ มิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก เพื่อธำรงไว้ซึ่งความยุติธรรมในการจัดสอบต่อไป สำหรับการดำเนินการอื่นในส่วนที่เกี่ยวข้องนั้น จักได้มีการแจ้งให้ทราบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง