สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีการศึกษา 2565 เป็นวันที่ 2

View icon 288
วันที่ 19 ธ.ค. 2566 | 20.05 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 09.03 น. วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปยังอาคารศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2565 เป็นวันที่ 2 โดยในวันนี้มีผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร รวม 2,975 คน

มหาวิทยาลัยขอนแก่นมุ่งมั่นพัฒนามหาวิทยาลัยตามวิสัยทัศน์ "มหาวิทยาลัยวิจัยและพัฒนาชั้นนำระดับโลก" โดยกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. ได้จัดให้เป็นสถาบันอุดมศึกษาในกลุ่มพัฒนาวิจัยระดับแนวหน้าของโลก ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยฯ ได้สนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ตามนโยบายของประเทศ ส่งผลให้ Times Higher Education ผู้จัดอันดับสถาบันอุดมศึกษาที่ดีที่สุดในโลก ได้ประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่มีการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น ถูกจัดอันดับให้เป็นอันดับ 1 ของประเทศในด้าน SDGs 2 - ZERO HUNGER การยุติความหิวโหย และด้าน SDGs 4 - QUALITY EDUCATION การศึกษาที่มีคุณภาพ และภาพรวมเป็นอันดับ 97 ของโลก

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยฯ มีความมุ่งมั่นในการเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว (Green University), การเป็นศูนย์กลางด้านการวิจัยและการพัฒนาการศึกษาด้วยนวัตกรรมของภูมิภาคและประชาคมอาเซียน, เป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์และการแก้ปัญหาสุขภาพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมุ่งสู่การพัฒนาเมืองน่าอยู่และเมืองอัจฉริยะ หรือ SMART CITY สร้างนวัตกรรมเพื่อความเข้มแข็งของชุมชนและความผาสุกของสังคม สะท้อนค่านิยมด้านการอุทิศเพื่อสังคม (Social Devotion) ซึ่งมหาวิทยาลัยฯ มีนวัตกรรมและโครงการที่น่าสนใจ เช่น เครื่องเคลือบสารอาหารบนเมล็ดข้าว, แผ่นฟิล์มถนอมอาหารที่สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์, โต๊ะแบบพกพา, เครื่องวัดคุณภาพและน้ำหนักอ้อยแบบพกพา และอุปกรณ์เก็บเกี่ยวมันสำปะหลัง

ข่าวอื่นในหมวด