อุทาหรณ์ แม่พาลูกกินอาหารทะเล แต่พบสารเคมีปนเปื้อน จนต้องส่ง รพ.

View icon 178
วันที่ 20 ธ.ค. 2566 | 07.37 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - อุทาหรณ์ผู้ปกครอง เมื่อคุณแม่คนหนึ่ง พาลูกไปรับประทานอาหารทะเลที่ร้านในตลาดใกล้บ้าน จู่ ๆ ลูกเกิดอาการคล้ายจะหลับ ตามองไม่ชัด ลำตัวเย็น จนต้องรีบนำส่งโรงพยาบาล จะเพราะเหตุใด มีวิธีรับมือหรือไม่ เดี๋ยวไล่เรียงพร้อมกัน

เป็นวินาทีที่คุณแม่คนหนึ่ง ซักถามอาการของลูกสาวอายุ 9 ขวบ ที่เพิ่งจะรับประทานอาหารทะเลเมนูแซลมอน และกุ้งเผา ไปได้ 2-3 คำ เท่านั้น และใช้เวลาไม่ถึง 10 วินาที ก็อย่างที่ได้ยินในคลิปเลยว่า เห็นภาพม่วง ๆ มองไม่ชัด ไม่มีแรง เหมือนจะวูบ รวมทั้งตามใบหน้าก็มีเหงื่อออกจำนวนมาก คุณแม่เห็นท่าไม่ดี จึงตัดสินใจรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที เบื้องต้น แพทย์ประเมินอาการที่เกิดขึ้น อาจมาจากการแพ้สารเคมีปนเปื้อนในอาหารได้ นำมาสู่การตัดสินใจโพสต์เตือนภัยผู้ปกครอง เพื่อให้ระวัง และหมั่นสังเกตอาการลูกระหว่างที่รับประทานอาหารด้วยกัน โดยเฉพาะเมื่อไปรับประทานอาหารนอกบ้าน

ข้อสันนิษฐานขั้นต้นที่อาจมีสารฟอร์มาลิน ปนเปื้อนกับอาหารทะเล ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ แม้กฎหมายจะห้ามไม่ให้นำมาใช้ในอาหาร แต่ผู้ประกอบการบางรายก็อาจนำไปใช้ โดยเฉพาะอาหารทะเล หรือ แม้แต่หมู ผักสดต่าง ๆ ใช้สารนี้ เพื่อให้วัตถุดิบยังคงมีความสดใหม่ นำมาสู่คำถามแบบนี้ผู้บริโภค

ส่วนวิธีสังเกตถ้าเกิดเผลอพลาด กินอาหารปนเปื้อนฟอร์มาลิน สังเกตได้ คือ จะปวดศีรษะรุนแรง หัวใจเต้นเร็ว แน่นหน้าอก ปาก และคอแห้ง คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้องอย่างรุนแรง ท้องเสีย และกระเพาะอาหารอักเสบเป็นแผลได้ ซึ่งถ้ามีอาการเหล่านี้ขอให้รีบไปพบแพทย์ทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง