24 ม.ค.นี้ นัดชี้ชะตา พิธา ปมถือหุ้นสื่อฯ

View icon 84
วันที่ 21 ธ.ค. 2566 | 05.13 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เมื่อวานนี้ ศาลนัดธรรมนูญ นัดไต่สวน คดี ที่ กกต. ร้องให้วินิจฉัน การถือครองหุ้น บริษัท ไอทีวี ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หลังจาก ที่ไต่สวนแล้ว ศาลนัดฟังคำวินิจฉัย ในวันที่ 24 มกราคมนี้

ซึ่งเป็นการพิจารณา วินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา101(6)ประกอบมาตรา98(3) หรือไม่ จากกรณีเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อสารมวลชนใด ๆ อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง สส. แบบบัญชีรายชื่อ

โดยผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญ ไต่สวนพยาน รวม 3 ปาก คือ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต., นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ นายคิมห์ สิริทวีชัย ประธานการประชุมผู้ถือหุ้น ITV ซึ่งทั้งหมดได้ตอบข้อซักถามของศาลและของคู่กรณีในคดีเป็นอันเสร็จการไต่สวนแล้ว และศาลนัดฟังคำวินิจฉัย ในวันพุธที่ 24 มกราคม 2567 เวลา 14.00 น.

หลังใช้เวลาไต่สวน 2 ชั่วโมง นายพิธา ออกจากห้องมาด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม โบกมือทักทายกับบรรดาผู้สนับสนุนที่มาให้กำลังใจ พร้อมบอกว่าพอใจในกระบวนการไต่สวน ศาลไต่สวนถึงข้อเท็จจริงตามที่ได้ตั้งใจไว้ทุกประการ เรื่องที่เกี่ยวกับสถานะการเป็นผู้จัดการมรดกของตนเองก็ได้รับการไต่สวนครบถ้วน

ขณะเดียวกัน ยังมั่นใจในกระบวนการยุติธรรม และได้ทำหน้าที่ผู้ถูกร้องอย่างเต็มที่แล้ว หวังว่าจะได้กลับไปรับใช้ประชาชนในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

ด้านคณะกรรมการการเลือกตั้งในฐานะผู้ร้องส่ง นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง มาพร้อมกับฝ่ายกฎหมาย ปฏิเสธให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน บอกเพียงสั้น ๆ ว่า "วันนี้เจ็บคอ"