ชาวเมียนมา เปิดร้านตัดผม แย่งอาชีพสงวนคนไทย เผยเปิดได้จ่ายส่วยแล้ว จ.สมุทรสาคร

View icon 171
วันที่ 21 ธ.ค. 2566 | 07.12 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ข่าวนี้ช่อง 7HD ต้องส่งทีมข่าวลงพื้นที่ หลังพบแรงงานข้ามชาติเปิดร้านทำผมเกลื่อนเมือง ทั้งที่เป็นอาชีพสงวนให้คนไทย

ชาวเมียนมา เปิดร้านตัดผม แย่งอาชีพสงวนคนไทย เผยเปิดได้จ่ายส่วยแล้ว จ.สมุทรสาคร
เรื่องนี้มีที่มาจากเพจ อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น พาร์ท 6 ที่มีเรื่องร้องเรียนว่า เปิดร้านทำผมอยู่แถวมหาชัย แต่ปรากฏมีร้านทำผมแต่เจ้าของและช่างเป็นชาวเมียนมา ทั้งที่ช่างตัดผมเป็นหนึ่งในอาชีพสงวนของคนไทย คุณปราโมทย์ คำมา นักข่าวของเราลงพื้นที่ไปพบคนที่ร้องเรียน เขาบอกว่าจริง ๆ ปัญหานี้มีมานานมากแล้ว คนในพื้นที่รู้กันดี ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมเจ้าหน้าที่ถึงไม่รู้

ซอยเดียวพบร้านเสริมสวยมากกว่า 20 แห่ง
คุณปราโมทย์ ยังพาเราไปสำรวจภายในซอยวัดทองธิการาม อำเภอเมืองสมุทรสาคร พบว่ามีร้านตัดผมจำนวนมากทั้งร้านที่เขียนป้ายเป็นภาษาเมียนมา และภาษาไทย

แฉเสนอเงินให้คนไทย แลกเป็นนอมินีทำร้านตัดผม
เรายังได้ข้อมูลจากเจ้าของร้านเสริมสวยแห่งหนึ่งว่า เคยมีชาวเมียนมาเข้ามาเสนอให้ช่วยร้านเสริมสวยในลักษณะนอมินี โดยจะจ่ายให้เดือนละ 3,000 บาท แบบไม่ต้องทำอะไรเลย แต่เธอไม่รับข้อเสนอ พร้อมมองว่าเจ้าหน้าที่ไม่ควรละเลยปัญหา ควรปกป้องสิทธิของคนไทยเป็นอันดับแรก

สอบถามไปที่สถานีตำรวจภูธรสมุทรสาคร ได้ข้อมูลว่าร้านเสริมสวยแห่งนี้เคยลักลอบเปิดในช่วงโควิด-19 และถูกสั่งปิดพร้อมผลักดันสามี-ภรรยากลับประเทศไปแล้วรอบหนึ่ง

ตอน คุณปราโมทย์ ลงพื้นที่ไปก็พยายามเข้าไปสอบถาม แต่พบว่าวันนี้ร้านปิด เหมือนรู้ว่านักข่าวจะมา เพราะชาวบ้านบอกเมื่อเช้ายังเปิดร้านอยู่เลย เบื้องต้นตำรวจเตรียมดำเนินการตามกฎหมาย

นอกจากนี้ เรายังได้ข้อมูลว่าในอำเภอเมืองสมุทรสาคร มีเปิดร้านตัดผมโดยคนไทยเป็นนอมินีให้อีกหลายจุด หลายร้าน แต่ก็ไม่เคยกวาดล้าง และไม่ใช่เฉพาะพื้นที่สมุทรสาคร กลางเมืองหลวงเองอย่างย่านอโศก สุขุมวิท ผู้หญิงหลาย ๆ คนก็คงรู้ดีว่ามีทั้งช่างเกาหลี ช่างเวียดนาม เช่นกัน