ผุดไอเดีย ขึ้นภาษีน้ำมันเฉพาะ กทม.-ปริมณฑล

View icon 117
วันที่ 21 ธ.ค. 2566 | 11.24 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - หลังรัฐบาล มีแนวคิดเตรียมขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซิน เพื่อดึงคนให้มาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น ปรากฏประชาชนโต้กลับทันทีว่า แก้ปัญหาไม่ตรงจุด

ผุดไอเดีย ขึ้นภาษีน้ำมันเฉพาะ กทม.-ปริมณฑล
หลัง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผย กำลังมีแนวคิดเตรียมปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซิน เรียกเก็บเฉพาะในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันขายปลีกสูงกว่าปกติ 50 สตางค์ต่อลิตร และจะเงินส่วนนี้เข้ากองทุนฯ เพื่อต่ออายุมาตรการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ประชาชนโวย นี่มันแก้ปัญหาไม่ตรงจุด

ก.พาณิชย์ เปิดกล่องของขวัญปีใหม่ช่วยคนไทย
มาดูเรื่องดี ๆ ช่วงนี้หลายกระทรวงเปิดกล่องของขวัญปีใหม อย่าง กระทรวงพาณิชย์ มอบของขวัญ 4 เพิ่ม ได้แก่ เพิ่มอาชีพ, เพิ่มทักษะ เพิ่มโอกาส ส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นช่วย ผู้ประกอบการ SMEs ซึ่งเป็นคนตัวเล็กให้มีโอกาสลืมตาอ้าปาก หลังลงทะเบียนแก้หนี้ หรือหลังปลดหนี้แล้ว อาทิ ลดแพ็กเกจแฟรนไชส์ ร้านอาหาร ร้านขนม ลดราคาสูงสุด 30% ไว้รองรับ เปิดอบรมอาชีพฟรี 3 เดือน เปิดให้ใช้ลิขสิทธิ์เพลงกว่า 10 ล้านเพลง ฟรี 3 เดือน สุดท้าย คือ เพิ่มความสุข ภายใต้โครงการ "พาณิชย์สั่งลุย! ลดราคา New Year Mega Sale 2024" ลดราคาสินค้าจำเป็นทั่วประเทศ กว่า 40,000 รายการ สูงสุดถึง 82% เริ่มตั้งแต่ 15 ธันวาคม 2566 - 15 มกราคม 2567 หรือ 1 เดือนเต็ม คาดช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชนได้กว่า 4,000 ล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจได้มากกว่า 12,000 ล้านบาท งานจัดขึ้นที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ไปเลือกซื้อกันได้ กระซิบว่าข้าวสาร ลดราคากว่า 60% ทีเดียว

ก.อุตสาหกรรม จัดโพรโมชัน รถ EV
ด้าน กระทรวงอุตสาหกรรม มอบของขวัญปีใหม่ โดยร่วมกับค่ายรถยนต์ไฟฟ้า ได้แก่ บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท ซีพีโฟตอน เซลส์ จำกัด จัดโพรโมชัน อัตราดอกเบี้ยพิเศษ ฟรีค่าติดตั้งเครื่องชาร์จไฟฟ้า ฟรีประกันชั้น 1 ยกเว้นค่าธรรมเนียมและลดค่าบริการ ให้บรรดาผู้ประกอบการโรงงานและให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

ลดค่าตั๋วเครื่องบิน 20 % รวม 4 สายการบิน
ด้าน สำนักนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานภายใต้สังกัด มอบของขวัญ อาทิ ฟรีการเข้าชมสวนสัตว์ ส่วนลด 20-24 เปอร์เซ็นต์ ใน 4 สายการบิน (แอร์เอเชีย นกแอร์ ไทยไลอ้อนแอร์ และไทยเวียตเจ็ท) เมื่อจองตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม และมอบคูปองส่วนลดเงินสด เครดิตเงินคืนภายใต้โคดของ สคบ. ในช่องทางต่าง ๆ โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์

ธปท. สำรองธนบัตรรับปีใหม่ลดลงต่อเนื่อง
ส่วนการสำรองธนบัตร อีกหนึ่งตัวชี้วัดตัวเศรษฐกิจไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย คาดว่า จะมีการเบิกจ่ายธนบัตรช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 เป็นมูลค่าสุทธิประมาณ 80,000 ล้านบาท ลดลงจากปีที่ผ่านมา และเป็นการลดลงต่อเนื่องมาหลายปี จากการขยายตัวของการชำระเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เข้ามาทดแทนการชำระเงินด้วยเงินสด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง