พัทยาเป็นเจ้าภาพแข่งขันจกกู ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย

พัทยาเป็นเจ้าภาพแข่งขันจกกู ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย

View icon 170
วันที่ 22 ธ.ค. 2566 | 15.06 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
พัทยาจับมือเกาหลีใต้ จัดแข่งขัน "จกกู" คัดเลือกนักกีฬาไปแข่งขันในระดับนานาชาติ

22 ธันวาคม 2566 ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา นายฮอง กิ ยอง ประธานสหพันธ์จกกูนานาชาติ พร้อมด้วย นาวาเอก พัฒนศักดิ์ พิมดา ประธานชมรมจกกูประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันจกกู,นาง ยจูง มี ซุน หัวหน้าสมาคมเกาหลีในฐานะประธานผู้จัดกีฬาจกกู, นายชวลิต วิรายุกุล ปรานเทคนิคกีฬาจกกู คณะจัดการแข่งขันจกกู และนักกีฬาจกกู ร่วมแถลงข่าวพร้อมจับสลากแบ่งสายการแข่งขันจกกู ( Juk Gu) ระหว่างวันที่ 23 - 24 ธันวาคม 2566 ณ สนามฟุตบอลหญ้าเทียม ศูนย์เยาวชนเมืองพัทยา

สำหรับการแข่งขันจกกู ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 เพื่อเผยแพร่กีฬาจกกู ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในประเทศไทย อีกทั้งเพื่อให้นักกีฬาตะกร้อที่มีแพร่หลายในประเทศไทย สามารถเอาเทคนิคของกีฬาตะกร้อมาผสมสนาม  และคัดเลือกนักกีฬาไปแข่งขันในระดับนานาชาติ

กีฬาจกกู (JOKGU) เป็นกีฬาประจำชาติของเกาหลีใต้ที่มีการเล่นมาตั้งแต่ปี 1966 มีความคล้ายกับกีฬาตะกร้อ ผสมกับ เทนนิส ในเกาหลีใต้ถือเป็นกีฬาที่เล่นกันอย่างแพร่หลาย กว่า 2 ล้านคน อีกทั้งยังได้เริ่มมีการสาธิตไปตามโรงเรียน และกลุ่มต่าง ๆ ตลอดจน นำนักกีฬาตัวแทนประเทศไทย เข้าร่วมแข่งขันชิงแชมป์โลก เมื่อเดือนสิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา ผลการแข่งขันปรากฏว่า ประเทศไทยได้อันดับที่ 5 ของโลก  และผู้ตัดสินไทย ได้รับรางวัลผู้ตัดสินยอดเยี่ยม ซึ่งถือว่าคนไทยมีทักษะที่ยอดเยี่ยมที่ควรจะต่อยอดการพัฒนากีฬาประเภทนี้ต่อไป