ภารกิจจากพระเจ้า หนุ่มเพี้ยนได้รับคำสั่งให้ทุบป้ายกู่เจ้าหลวงเชียงใหม่

ภารกิจจากพระเจ้า หนุ่มเพี้ยนได้รับคำสั่งให้ทุบป้ายกู่เจ้าหลวงเชียงใหม่

View icon 882
วันที่ 23 ธ.ค. 2566 | 11.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หนุ่มเพี้ยนใช้ค้อนทุบแผ่นศิลากู่พระเจ้าอินทวิชยานนท์ เจ้าหลวงองค์ที่ 7 เชียงใหม่ ก่อนถูกไวยยาวัชกรและพระจับส่งตำรวจ อ้างได้รับคำสั่งจากพระเจ้าให้มาเอากล่องดำ

วันนี้ 23 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 19.30 น.ของวานนี้ (วันที่ 22 ธ.ค.2566) มีชาย อายุประมาณ 35 ปี ใช้ฆ้อนทุบแผ่นป้าย(หินอ่อน)ซึ่งเป็นกู่เก็บอัฐิ ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 พระราชทานให้เป็นกู่ที่เก็บอัฐิของพระเจ้าวิชยานนท์ยัง วัดสวนดอกพระอารามหลวง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ แตกเสียหายไปกว่าครึ่งแผ่น

ทางพระลูกวัดและผู้มาปฎิบัติที่วัดสวนดอกพระอารามหลวงได้ยิน พากันวิ่งมาหยุดการกระทำของชายคนนี้ และควบคุมตัวได้พร้อมของกลางเป็น ค้อน  มีดสั้น  ไฟฉาย1 และกระสอบปุ๋ย จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวไปสอบสวนต่อยังสภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์

จากการสอบสวนในเบื้องต้นทราบว่าผู้ก่อเหตุเป็ยชายชาวจังหวัดลำพูน ให้การว่าได้รับคำสั่งจากพระเจ้าองค์หนึ่งให้มาเอากล่องดำที่บรรจุไว้ในกู่ จากนั้นยังพูดจาวกไปวนมาจับใจความไม่ได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวเอาไว้ก่อนพร้อมกับแจ้งข้อหา ทำให้เสียทรัพย์และบุกรุกเคหะสถานในเวลากลางคืนโดยอาวุธ

ด้านนายเยี่ยม กาวิละเวส อายุ 72 ปี ไวยาวัชกรวัดสวนดอกพระรามหลวงและเป็นกรรมการมูลนิธิกู่เจ้าหลวงเชียงใหม่ เผยว่า  รู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวเพราะก่อนหน้านี้ ไม่เคยเกิดขึ้น หลังนี้จะทำเรื่องไปยังทางกรมศิลปากรเชียงใหม่และแจ้งเรื่องไปยังมูลนิธิกู่เจ้าหลวงเพื่อพิจรณาหารือร่วมกันในการบูรณะซ่อมแซมแผ่นป้ายที่เสียหายไป ซึ่งการทำร้ายป้ายของกู่พระเจ้าอินทวิชยานนท์ในครั้งนี้ยังทำให้ลูกหลานผู้สืบสายสกุลและพุทธศาสนิกชนชาวเชียงใหม่รู้สึกเสียใจกับการกระทำของชายคนดังกล่าวนี้ด้วย

สำหรับประวัติของพระเจ้าอินทวิชยานนท์ (ไทยถิ่นเหนือ ) เป็นเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ องค์ที่ 7 แห่งราชวงศ์ทิพย์จักร และทรงเป็นเจ้าผู้ครองนครที่ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาเลื่อนพระเกียรติยศขึ้นเป็น "พระเจ้าประเทศราช" องค์ที่ 6 (14 กรกฎาคม พ.ศ. 2424 - 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2440) ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 และทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นพระเจ้าประเทศราชองค์สุดท้ายที่มีอำนาจอย่างแท้จริง เพราะในสมัยรัชกาลที่ 5 สยามได้ริดรอนอำนาจของเจ้าหัวเมืองลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง