แห่ไว้อาลัย “ดารุณี กฤตบุญญาลัย” อดีตแกนนำ นปช. เสียชีวิตด้วยวัย 74 ปี ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

แห่ไว้อาลัย “ดารุณี กฤตบุญญาลัย” อดีตแกนนำ นปช. เสียชีวิตด้วยวัย 74 ปี ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

View icon 586
วันที่ 25 ธ.ค. 2566 | 08.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
คนบันเทิง และ นักเคลื่อนไหวการเมือง แห่ไว้อาลัย “ดารุณี กฤตบุญญาลัย” อดีตแกนนำ นปช. เสียชีวิตด้วยวัย 74 ปี ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

เมื่อวานนี้ (24ธ.ค.66) บรรดาคนในแวดวงบันเทิง และ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองหลายรุ่น ต่างโพสต์แสดงความเสียใจ ต่อการจากไปของนางดารุณี กฤตบุญญาลัย (ดา) นักธุรกิจ นักแสดง พิธีกร และ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชื่อดัง เสียชีวิตในวัย 74 ปี ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังเกิดรัฐประหารในปี 2557

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ (บก.ลายจุด) นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ในวันนี้ (25ธ.ค.66) ว่า “ช่วงที่การเมืองเข้มข้นและผมอยู่ในสนาม พี่ดา หรือ ดารุณี กฤตบุญญาลัย เธอจะชอบโทรมาส่งกำลังใจ และ คงไม่ใช่ผมคนเดียว แต่คงอีกหลายคนที่แกโทรไปให้กำลังใจอยุ่เสมอ แกพูดไม่ยาว เปิดประโยคด้วยว่านี่พี่ดานะคะ และระบุชัดเจนว่าแกโทรมาทำไม(ให้กำลังใจ)

ในหมู่คนเสื้อแดง ซึ่งตลอดระยะเวลาในการต่อสู้ ถูกคดี ลี้ภัย ไล่ล่า ฆ่าตาย กำลังใจสำคัญมาก ผมขอกราบลาพี่ดา และขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวพี่ดาสำหรับการสูญเสียในครั้งนี้

ขณะที่ นายภูวนาท คุนผลิน พิธีกรและผู้ประกาศข่าวชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเช่น โดยระบุ ว่า "กราบลาส่งอาดา ดารุณี กฤตบุญาลัย ณ ตรงนี้จากใจนะครับ ยังจำได้เสมอในวันที่อั๋นยังไม่มีใครรู้จักเลยแล้วต้องขึ้นเวทีร้องเพลงวันแรก ผู้หญิงคนนี้เดินถือดอกไม้ช่อใหญ่มาก ๆ ๆ ๆ มาให้อั๋นถึงที่หน้าเวทีโดยที่เรายังไม่ได้รู้จักกันอย่างเป็นทางการใด ๆ แล้วบอกว่า "ชื่นชมทุกอย่างโดยเฉพาะความคิดของลูก" ตั้งแต่ในวันที่ยังไม่มีใครสนใจสิ่งที่อั๋นคิดเลยด้วยซ้ำ น้ำใจ และกำลังใจล้นเหลือจากอาดามีมาให้อั๋นเสมอ แม้ในวันที่ตัวคุณอาเองอาจต้องการกำลังใจมากกว่าอั๋นด้วยซ้ำ

จากวันวานที่ความคิดที่แตกต่างเคยเป็นเรื่องที่คนบางกลุ่มยังไม่พร้อมยอมรับ อาดาคือผู้มาก่อนกาล คือผู้กล้าที่สอนอะไรหลาย ๆ อย่างให้กับคนรอบข้างมากมาย จะเก็บรอยยิ้มเสียงหัวเราะและความคิดบวกของอาไว้ในความทรงจำครับ กอดพี่ฝน น้ำนิ่ง และน้ำพุนะครับ"

“ดารุณี กฤตบุญญาลัย” จบปริญญาตรี และ ปริญญาโท จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประสบความสำเร็จในธุรกิจเครื่องปรับอากาศ และ เข้าสู่วงการบันเทิงในฐานะนักแสดง พิธีกร ด้วยภาพลักษณ์ของเศรษฐีใหม่ แต่งตัวด้วยสีสันจัดจ้าน ใช้ของแบรนด์เนม และ มักจะทำสีผมสดใส เรียกรอยยิ้ม และ เสียงหัวเราะอยู่เสมอ

และ ยังเคยเป็นสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ เรื่อง เพชร ในปี พ.ศ. 2546 ก่อนจะเริ่มเข้าร่วมกิจกรรมการเมืองตั้งแต่ปี 2551 เป็นแกนนำ นปช. และ คนเสื้อแดง สนันสนุนนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ ครอบครัวมาตลอด เพราะมีความใกล้ชิดสนิทสนมกัน

“ดารุณี กฤตบุญญาลัย” เคยลี้ภัยไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้านกว่า 1 ปี จากกรณีสลายการชุมนุมที่ราชประสงค์ วันที่ 19 พฤษภาคม 2553 และ มีอีกหลายคดีตามมา ก่อนที่การรัฐประหารครั้งล่าสุด ในปี 2557 ถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรียกไปรายงานตัว แต่นางดารุณีไม่ไป จึงถูกออกหมายจับ จึงต้องเดินทางออกนอกประเทศอีกครั้ง และ ไม่ได้กลับมาจนกระทั่งเสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง