เข้าใจว่าเป็นหวัด ไอกรน ทำเด็กเล็กเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน ระบาดหนัก ยอดติดเชื้อทะลุ 140 คน จ.ปัตตานี

View icon 125
วันที่ 26 ธ.ค. 2566 | 07.17 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เตือนคุณแม่ตั้งครรภ์ ผู้ปกครองทารกและเด็กเล็ก อย่าเพิกเฉยกับการฉีดวัคซีนป้องกัน "โรคไอกรน" ล่าสุดที่จังหวัดปัตตานี ยอดติดเชื้อทะลุ 140 คน และมีเด็กอายุต่ำกว่า 1 ขวบ ติดเชื้อจนเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน

เรื่องนี้ถูกเปิดเผยโดย นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรคบอกว่า ตอนนี้สถานการณ์ของ "โรคไอกรน" หรือโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจชนิดหนึ่ง กำลังแพร่ระบาดเป็นอย่างมากในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้

เฉพาะ จังหวัดปัตตานี มีผู้ป่วยติดเชื้อ ประมาณ 140 คน แต่ที่น่าเศร้า คือล่าสุด มีเด็กอายุต่ำกว่า 1 ขวบ เสียชีวิตจากการติดเชื้อไอกรนด้วย เนื่องจากผู้ปกครองเข้าใจว่าป่วยเป็นโรคหวัดทั่วไป จนสุดท้ายเด็กเสียชีวิต

เท่ากับว่าตอนนี้ พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีเด็กที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อไอกรน รวมสะสมแล้ว อย่างน้อย 3 ราย

สำหรับโรคไอกรน เป็นโรคที่เกิดขึ้นได้ในทุกวัย แต่ถ้าเป็นเด็กอาการจะรุนแรง และมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อน ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

โดยอาการหลังติดเชื้อ ในช่วงแรกจะมีอาการคล้ายเป็นหวัด เช่น ไอ มีไข้ น้ำมูกไหล หลังจากนั้น ก็จะมีอาการไอต่อเนื่องอย่างรุนแรงและมีเสียงไอที่เป็นเอกลักษณ์หรือเสียงดัง

แนวทางป้องกันโรคไอกรน คือ การฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน โดยเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 7 ปี จะเริ่มฉีด 3 เข็มแรก เมื่อเด็กที่มีอายุ 2 เดือน, 4 เดือน, 6 เดือน และเข็มที่ 4 เมื่อเด็กมีอายุ 18 เดือน จากนั้น ควรฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และในหญิงตั้งครรภ์ ฉีดวัคซีนในช่วงสัปดาห์ที่ 27 และ 36 ของการตั้งครรภ์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไปสู่เด็ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง