ทุบสถิติอุณหภูมิต่ำสุดในรอบ 72 ปี! กรุงปักกิ่งหนาวจัดต่ำกว่า -10 องศาเซลเซียส

ทุบสถิติอุณหภูมิต่ำสุดในรอบ 72 ปี! กรุงปักกิ่งหนาวจัดต่ำกว่า -10 องศาเซลเซียส

View icon 117
วันที่ 26 ธ.ค. 2566 | 12.07 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรุงปักกิ่งของจีน เผชิญกับสภาพอากาศหนาวจัด อุณหภูมิต่ำกว่า -10 องศาเซลเซียส ทำลายสถิติอุณหภูมิต่ำสุดในเดือนธันวาคม ในรอบ 72 ปี โดยบางพื้นที่ต่ำกว่า -40 องศาเซลเซียส

วันนี้ (26 ธ.ค. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวกรุงปักกิ่งต้องเผชิญกับอุณหภูมิที่ต่ำกว่า -10 องศาเซลเซียส ติดต่อกันเป็นวันที่ 9 แล้ว ขณะที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน มีสภาพอากาศหนาวจัดทำลายสถิตินับตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว โดยบางพื้นที่ในมีอุณหภูมิต่ำกว่า -40 องศาเซลเซียส

โดยหอสังเกตการณ์สภาพอากาศในกรุงปักกิ่งบันทึกอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งได้นานกว่า 300 ชั่วโมงนับตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม ส่งผลให้อุณหภูมิติดลบยาวนานที่สุด นับตั้งแต่เริ่มบันทึกในปี 2494 หรือประมาณ 72 ปีก่อน หลังจากคลื่นความเย็นพัดปกคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ

โดยปีนี้ในกรุงปักกิ่งเผชิญสภาพอากาศแบบสุดขั้ว เนื่องจากเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว มีการบันทึกวันที่ร้อนที่สุด ซึ่งมีอุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้ คลื่นความเย็นที่พัดผ่านจีนในเดือนนี้ ทำให้การทำความร้อนในบางเมืองทางตอนเหนือของจีนถึงขีดจำกัด โดยในมณฑลเหอหนาน ระบบทำความร้อนผิดปกติหลายครั้ง ส่งผลให้ทางการท้องถิ่นต้องจัดลำดับความสำคัญของระบบทำความร้อนสาธารณะสำหรับโรงพยาบาล โรงเรียน และอาคารที่พักอาศัยเป็นอันดับแรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง