จนท.เตรียมย้ายลิงแสม ออกจากเขาวัง เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชน

View icon 90
วันที่ 27 ธ.ค. 2566 | 07.15 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ไปติดตามการเคลื่อนย้ายฝูงลิงแสม ที่เขาวัง สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดเพชรบุรี เพื่อแก้ไขปัญหาฝูงลิงที่แพร่ขยายพันธ์อย่างรวดเร็ว และยังสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ชุมชนเมือง ผู้สื่อข่าว คุณไพศาล รัตนบันเทิง ลงพื้นที่รายงานสดจากเขาวัง จังหวัดเพชรบุรี

หลังปริมาณลิงที่เขาวังเพิ่มจำนวนมากขึ้น ตอนนี้มีมากกว่า 1,000 ตัว และปัจจุบันเริ่มส่งผลกระทบกับชาวบ้านโดยรอบ ที่ลงมาสร้างความเดือดร้อน ขโมยอาหาร โดยเฉพาะร้านค้าต่าง ๆ จนเดือดร้อนไปทั่ว ชาวบ้านเริ่มเปรียบเทียบว่าลิงเหล่านี้กลายเป็นกองโจร จ่าฝูงบางตัวแสบคอยดักปล้น ทั้งอาหาร ผักผลไม้ โดยเฉพาะไข่ไก่ซึ่งลิงชื่นชอบ ดึงจากรถยนต์ รถจักรยานยนต์ของชาวบ้านที่จอดอยู่ตามไฟแดง ถ้าไม่ให้ก็ขู่เหมือนจะทำร้ายจนหลายคนหวาดกลัว 

และที่เริ่มน่าเป็นห่วง ปัจจุบันเริ่มลงมาอยู่ตามอาคารพาณิชย์ บ้านเรือนประชาชน หรือประตูหน้าต่างหลังคากระจก เสาสายสื่อสารจนพังเสียหาย แม้ชาวบ้านพยายามจะขับไล่ ทั้งการใช้ไม้ข่มขู่ แต่ไม่นานพวกมันก็กลับมา

ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดเจ้าหน้าที่กรมอุทยาน สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้นำกรงขนาดใหญ่มาดักจับลิงเหล่านี้จำนวน 3 จุด บริเวณด้านหน้าเขาวังและในชุมชน ปฏิบัติการเริ่มตั้งแต่ 05.30-15.30 น. โดยจะเน้นจับลิงที่เป็นหัวโจก ที่ลงมาก่อความรำคาญเดือดร้อนให้กับชาวบ้านบริเวณด้านล่างเขา เพื่อแบ่งเบาความแออัดของลิง ซึ่งคาดว่าจะมีการจับลิงก่อน 100 ตัว ก่อนนำไปเลี้ยงไว้ที่ศูนย์เพราะเลี้ยงห้วยทราย อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง