เร่งย้ายลิงหัวโจกเขาวัง ตั้งแก๊งขโมยของชาวบ้าน จ.เพชรบุรี

View icon 96
วันที่ 27 ธ.ค. 2566 | 22.34 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - วันนี้ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำร่องจับลิงแสมเขาวังเป็นหัวโจก ที่ ลงมาขโมยของชาวบ้าน ทำลายทรัพย์สินกว่า 200 ตัว ไปดูแลที่ศูนย์เพาะพันธ์สัตว์ป่าห้วยทรายแก้ไขปัญหาลิงล้นเมือง แต่การจับลิงวันนี้ไม่ง่าย ไปติดตามกับคุณไพศาล รัตนบรรรเทิง

เป็นเสียงลิงแสมนับ 30 ตัว ที่ส่งเสียงขู่ และจะเข้าไปรุมกัดเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่กำลังเข้าไปจับลูกลิงในกรงที่ดักไว้ จนทำให้ฝูงลิงไม่พอใจ วิ่งลงมาเขาวัง และบนอาคารพาณิชย์ล้อมเจ้าหน้าที่ จนต้องใช้ไม้คอยไล่ตี เพื่อไม่ให้ลิงจ่าฝูงเข้ามาทำร้าย ขณะที่นี่ลิงส่วนใหญ่มีความฉลาด เมื่อรู้ว่าลิงตัวอื่นถูกจับ ก็จะไม่ยอมลงมากินอาหารที่เจ้าหน้าที่วางล่อไว้อยู่ในกรง

ขณะที่ปัจจุบัน มีลิงเขาวังอยู่ถึง 1,204 ตัว เริ่มส่งผลกระทบ สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ลงมาอาศัยอยู่ตามอาคารพาณิชย์  รื้อประตู หน้าต่าง หลังคา กระจก เสาสายสื่อสารพังเสียหาย เปิดตู้เย็นขโมยอาหาร และที่เริ่มน่ากลัว จะคอยขโมยอาหารจากรถยนต์ รถจักรยานยนต์ของชาวบ้านที่จอดติดไฟแดงอยู่

ปฏิบัติการครั้งนี้เริ่มตั้งแต่เช้าถึงบ่าย เบื้องต้นสามารถจับลิงได้แล้วประมาณ กว่า 200 ตัว จากเป้าที่ไว้ 500 ตัว โดยเฉพาะเลือกตัวที่เป็นหัวโจก ลงมาก่อความรำคาญให้กับชาวบ้านบริเวณด้านล่าง

หลังจากนี้ลิงแสมทั้งหมด จะถูกนำไปพักฟื้น ตรวจโรค และทำหมัน ก่อนนำไปปล่อยไว้ที่ศูนย์เพราะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งมีกรงขนาดใหญ่ในพื้นที่กว่า 5 ไร่