เปิดสาเหตุรางจ่ายไฟหลุด รถไฟฟ้าสายสีชมพู

View icon 812
วันที่ 28 ธ.ค. 2566 | 04.11 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เปิดสาเหตุ รางจ่ายกระแสไฟฟ้าหลุดร่วง รถไฟฟ้าสายสีชมพู มาจากชีตไพล์ ดึงให้หลุดร่วงจากคานทางวิ่ง ลงพื้นถนน บริเวณหน้าตลาดชลประทาน ปากเกร็ด

เพจ โครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทย Thailand Infrastructure ได้ออกมาให้ข้อมูล สรุปอุบัติเหตุเกิดจากการดึง ชีตไพล์ (Sheet pile) ของโครงการระบบสาธารณูปโภคด้านล่างของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ตอน 05.00 น. ที่รถตรวจความพร้อมของเส้นทางกำลังเคลื่อนที่ รถก่อสร้างด้านล่าง ยกของขึ้นไปกระแทกรางจ่ายไฟฟ้าที่ติดอยู่บนคานทางวิ่ง ทำให้หลุดออกจากจุดยึด ไปโดนตรงจุดเชื่อมต่อราง เหตุมาเกิดเมื่อรถตรวจสอบรางวิ่ง พอวิ่งมาถึงจุดที่หลุด ทำให้รถไฟฟ้า Monorail ซึ่งมีชุดขารับไฟฟ้า ไปเกี่ยวกับอุปกรณ์ แล้วลาก ทำให้รางจ่ายไฟ หลุดออกจากตัวยึดกับคานทางวิ่ง เกี่ยวเข้ากับ รถตรวจการ ลากเอาชิ้นส่วนฉนวนครอบรางติดไปกับตัวรถด้วย รางจ่ายไฟหลุดร่วงลงไปโดนรถยนต์ที่จอดอยู่ แล้วเกี่ยวเสาไฟฟ้าเอนไปด้วย

สรุปเป็นการใช้ชีตไพล์ที่อยู่ใต้คานทางยกขึ้นที่สูงโดยไม่ได้ระวัง ทำให้มีบางส่วนชนชุดรางจ่ายไฟฟ้า จนหลุดร่วงลงมาบนถนนติวานนท์ เป็นทางยาวประมาณ 4.3 กิโลเมตร

ทีมข่าวลงพื้นที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าสายสีชมพู สามัคคี พบว่า ได้มีการรื้อถอดรางจ่ายไฟที่หลุดออกและยังไม่มีนำรางจ่ายไฟของใหม่มาติดตั้ง โดยงานซ่อม งานถอดรื้อรางจ่ายไฟ จะทำในตอนกลางคืน ส่วนตอนกลางวัน ก็ได้เปิดช่องจราจรได้ตามปกติ แต่มีกั้นแบร์ริเออร์วางแนว ยังคืนพื้นที่การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ไม่หมด และขณะนี้ ยังปิดให้บริการ 7 สถานี ตั้งแต่ศูนย์ราชการนนทบุรี ไปถึงสถานีเลี่ยงเมืองปากเกร็ด โดยรถไฟฟ้าสายสีชมพูเปิดให้บริการตั้งแต่สถานีแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 28 ไปถึงสถานีมีนบุรี ตั้งแต่เวลา 06.00-24.00 น.

ขณะที่ ประชาชนในจุดเกิดอุบัติเหตุ แม้ว่าเหตุการณ์จะผ่านไปหลายวันแล้ว ยังกังวลใจ และอยากให้โครงการรถไฟฟ้ามีมาตรการดูแลความปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้น เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ สร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า และประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนที่ต้องสัญจรผ่านไปมาบริเวณโครงการรถไฟฟ้าด้วย