ซุกซนนัก จับลิงเขาวัง ดัดนิสัย จ.เพชรบุรี

View icon 106
วันที่ 28 ธ.ค. 2566 | 04.16 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เจ้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำร่องโครงการแก้ปัญหาลิงล้นเมืองเพชรบุรี จับลิงแสมกว่า 200 ตัว ที่ลงมาจากเขาวัง ก่อความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน ทั้งขโมยของ ทำลายทรัพย์สิน รื้อประตูหน้าต่าง หลังคา เสียหาย เปิดตู้กิน ก่อนนำไปดัดนิสัยที่ศูนย์เพาะพันธุ์เลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย อำเภอชะอำ แก้ไขปัญหาเบื้องต้น

หลังปริมาณลิงแสมที่เขาวัง ในอำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี เพิ่มจำนวนมากขึ้น ตอนนี้มีจำนวนถึง 1,204 ตัว จนส่งผลกระทบกับชาวบ้านโดยรอบ เพราะลงมาสร้างความเดือดร้อน อาศัยอยู่บนตึก ขโมยอาหาร โดยเฉพาะตามร้านค้าต่าง ๆ รวมถึงขโมยอาหารจากชาวบ้าน ที่ขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ มาจอดติดไฟแดง ถ้าไม่ให้ก็แยกเขี้ยวขู่เหมือนจะทำร้าย จนหลายคนหวาดกลัว นอกจากนี้ยังรื้อประตู หน้าต่าง หลังคา กระจก เสาสายสื่อสาร จนพังเสียหาย แม้ชาวบ้านพยายามไล่ แต่ไม่นานพวกมันก็ลงกลับมาอีก

โดยช่วงเช้ามืดวานนี้ (27 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้นำกรงขนาดใหญ่ มาดักจับฝูงลิงจำนวน 3 จุด คือ บริเวณด้านหน้า ด้านข้างเขาวัง และในชุมชน โดยจะเน้นจับลิงที่เป็นหัวโจก ลงมาหาอาหารก่อความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านบริเวณด้านล่างเขา เพื่อแบ่งเบาความแออัดของลิง โดยตั้งเป้าจับลิงทั้งหมด 500 ตัว ก่อนนำไปทำหมัน พักฟื้น แล้วนำไปเลี้ยงไว้ที่ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเมื่อวานนี้สามารถจับได้กว่า 200 ตัว แล้ว มีทั้งที่ทำหมันแล้ว และยังไม่ทำหมัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง