ชาวบ้าน งง ? เทศบาลปลูกต้นไม้ไม่มารดน้ำ จนแห้งตาย จ.สมุทรปราการ

View icon 763
วันที่ 28 ธ.ค. 2566 | 07.11 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ไปกันที่ถนนแพรกษา อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ที่นี่ชาวบ้านเขาร้องเรียนมาบอกว่า ต้นไม้ที่เทศบาลปลูกไว้ตรงเกาะกลางถนน ทำไมมันถึงแห้งตายกันหมด เคยมารดน้ำบ้างหรือเปล่า ทำไมปลูกแล้วปล่อยทิ้ง เหมือนต้นหนึ่งราคาถูก ๆ

ชาวบ้าน งง ? เทศบาลปลูกต้นไม้ไม่มารดน้ำ จนแห้งตาย
คุณผู้ชมช่วยกันดูหน่อย นี่มันต้นอะไร ยืนต้นตาย เหี่ยวแห้งกันเป็นแถว ชาวบ้านเห็นแล้วเกิดความสงสัย คุณปราโมทย์ คำมา ผู้สื่อข่าวพาลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่ถนนแพรกษา ตำบลแพรกษา อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ถามคนที่อยู่แถวนั้น เขาบอกว่าแรก ๆ เห็นเอามาปลูกก็สวยดีอยู่หรอก พื้นหญ้าเขียวขจี ต้นไม้ใบสวย มารดน้ำบ่อยอยู่ แต่หลัง ๆ มานี่ไม่ค่อยเห็นมาเลย ต้นไม้ที่เอามาปลูกก็ไม่มีใครมาดูแล

คราวนี้ คุณปราโมทย์ พาไปดูใกล้ ๆ ลักษณะหน้าตาเป็นอย่างไร ปลูกเยอะขนาดไหน ตามไปเลย

ชาวบ้าน งงต่อ ทำไม ? หน้าเทศบาล ต้นไม้ไม่ตาย
หลายคนอาจจะสงสัยว่ามันคือต้นอะไร ต้นไม้ชนิดนี้มีชื่อว่า "ซิลเวอร์โอ๊ค" เป็นต้นไม้ฟอกอากาศ มีถิ่นกำเนิดในประเทศออสเตรเลีย ทนแดดจัดและหนาวจัด แต่ที่น่าแปลกใจก็คือ ทีมข่าวของเราขับรถสำรวจดูตลอดเส้นทาง พบว่ามีการปลูกยาวหลายกิโลเมตร บางจุดแห้งตาย บางจุดยังรอด ยืนต้นมีใบสีเขียวสง่างาม

เทศบาลแพรกษา ชี้แจง รดน้ำตลอดไม่เคยขาด
เพื่อความเป็นธรรม เราไปสอบถามเทศบาลตำบลแพรกษา ผู้ที่รับผิดชอบดูแลงานส่วนนี้คือ นายสมบูรณ์ สันหยี รองปลัดเทศบาลตำบลแพรกษา ยืนยันว่าที่ผ่านมาให้เจ้าหน้าที่ไปรดน้ำตลอด แต่เนื่องจากเป็นไม้เมืองหนาว บางส่วนจึงอาจจะปลูกไม่รอด เป็นเรื่องปกติ ทั้งหมดมี 400 ต้น ได้รับบริจาคมาจากจังหวัดนครราชสีมา ยืนต้นตายไปประมาณร้อยกว่าต้น โดยการแก้ไขจากนี้จะมีการนำต้นใหม่มาปลูกทดแทน แต่ขอให้ถึงช่วงฤดูฝนเสียก่อน จึงจะมีโอกาสรอดมากกว่า

แต่แม้ว่าต้นไม้จะไม่ได้ซื้อมา การปลูกก็ต้องมีการดูแลเอาใจใส่ ไม่ว่าไม้พรรณไหน ๆ หากขาดการบำรุงอย่างสม่ำเสมอ ก็ตายได้เหมือนกัน และที่สำคัญงบประมาณที่ใช้ดูแลเป็นของภาษีประชาชน ชาวบ้านก็เลยอยากให้ดูแลใส่ใจมากกว่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง