พิธีเคลื่อนย้ายรูปปั้น ครูกายแก้ว

View icon 122
วันที่ 28 ธ.ค. 2566 | 16.36 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ย้ายแล้วครูกายแก้ว พ้นพื้นที่ โรงแรม เดอะ บาซาร์ แบงค็อก หลังจากมีคำสั่งของ การรถไฟแห่งประเทศไทย เนื่องจากผิดกฎหมายควบคุมอาคาร พร้อมสั่งปรับ 1.3 ล้านบาท แต่ขณะจะทำการขนย้าย ปรากฎว่าเจ้าของรูปปั้นครูกายแก้วบุกมาในพิธี ไม่ยอมให้ย้ายออก

เป็นเหตุการณ์ขณะนายเทพฤทธิ์ แป้นสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท ครูกายแก้ว จำกัด ได้เผชิญหน้ากับนายฉลอง จันทร์หอม ทนายความของบริษัทแบงค์ค็อกไนท์บาซาร์ ในฐานะเจ้าของพื้นที่ เนื่องจากไม่เห็นด้วยที่จะมีการย้ายรูปปั้นออกทั้งหมด จึงได้มีการเจรจานานกว่า 30 นาที

โดยนายฉลองยืนยันว่าจำเป็นต้องย้ายออก เนื่องจากพื้นที่ของการรถไฟไม่สามารถอนุญาตให้มีการปล่อยเช่าช่วงได้ และผู้บริหารชุดเก่าที่ใช้ชื่อบริษัทสวนลุมไนท์บาร์ซ่า ไปปล่อยให้เช่าก็ไม่สามารถทำได้ เพราะเจ้าของพื้นที่จริง ๆ ที่ได้รับสิทธิจากการรถไฟ คือ บริษัท แบงค์ค็อกไนท์บาซาร์

หลังเจรจาเสร็จ ทางเจ้าของโรงแรม เดอะบาซาร์ แบงค็อก และผู้บริหารได้นิมนต์พระภิกษุ 5 รูป มาทำพิธีทางศาสนา ย้ายรูปปั้นครูกายแก้ว และจิ้งจอกเก้าหาง ออกจากพื้นที่ โดยสวดถอดถอนดวงวิญญาณที่อยู่ในรูปปั้นทั้งหมด 4 มุมของฐานรูปปั้น จากนั้นได้ยกเสาที่อยู่ทั้ง 4 มุมออก ก่อนตักทรายออกจากกระถาง โดยช่วงหนึ่งของการทำพิธี ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้บริหารของโรงแรม ได้พูดว่า "ขอให้มีการถอดถอนดวงวิญญาณ และปัดเป่า เอาเสนียดจัญไรออกจากพื้นที่" จากนั้นได้ทำการนำรถเครนเพื่อยกรูปปั้นดังกล่าวออกจากพื้นที่ไปไว้ด้านหลังโรงแรม แล้วใช้ผ้าคลุมเอาไว้ รอให้ทางบริษัทครูกายแก้วมารับไป  

ขณะที่หลายคนก็แห่ส่องเลขทะเบียนรถขนย้าย (ทะเบียนรถ 72-5524 สระบุรี) เอาไปลุ้นโชค หลังช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ที่มีการขนย้ายครูกายแก้ว แล้วเกิดติดสะพานลอยตรงถนนรัชดาภิเษก  คอหวยก็ส่องเลขทะเบียนรถขนย้าย เลข 72 -7679 แล้วปรากฎว่าผลสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 16 สิงหาคม เลขท้ายสองตัว ได้แก่ 67 เรียกว่างวดนั้นรวยกันถ้วนหน้า

การขนย้ายรูปปั้นครูกายแก้วครั้งนี้ เกิดจากการรถไฟแห่งประเทศไทยได้สั่งให้รื้อถอน และขนย้ายสิ่งปลูกสร้างออกไปภายใน 30 วัน พอได้หนังสือจากการรถไฟแล้ว ทางบริษัทก็กลัวถูกบอกเลิกสัญญา จึงได้ดำเนินการเสียค่าปรับ เป็นจำนวนเงิน 1.3 ล้านบาท ซึ่งจ่ายไปแล้ว เมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา ทางบริษัทจึงรีบทำตามระเบียบของการรถไฟ เพราะหากถูกยกเลิกสัญญาจะเสียหายหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง