8 ขุนพล “รวมไทยสร้างชาติ” เตรียมพร้อมอภิปรายงบ 67 เตือนฝ่ายค้านอย่านอกกรอบ

8 ขุนพล “รวมไทยสร้างชาติ” เตรียมพร้อมอภิปรายงบ 67 เตือนฝ่ายค้านอย่านอกกรอบ

View icon 166
วันที่ 28 ธ.ค. 2566 | 16.49 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“รวมไทยสร้างชาติ” ระดม 8 ขุนพล สู้ศึกอภิปรายงบ 67 เตือนฝ่ายค้านอย่านอกกรอบ

วันนี้ (28ธ.ค.66) ที่ประชุม สส. พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ประชุมเตรียมการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ที่จะเข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 3-5 ม.ค.67  พรรคได้จัดสรรผู้อภิปราย แบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม คือ 1. เศรษฐกิจ 2. สังคม เด็ก สตรี และ ผู้มีความหลากหลายทางเพศ 3. อุตสาหกรรมและพลังงาน 4. การปกครองและท้องถิ่น 5.การท่องเที่ยว ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และ วัฒนธรรม 6. การศึกษา และ สาธารณสุข

ทั้งนี้ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ จะเป็นขุนพลอภิปรายคนแรก เพื่อให้เห็นในภาพรวมในมุมมองของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มีต่อการจัดสรรงบประมาณในปีนี้  และ สส. จะทยอยลุกขึ้นอภิปราย เมื่อถึงกระทรวงที่แต่ละคนรับผิดชอบ เช่น นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ และ นายอนุชา บูรพชัยศรี สส.บัญชีรายชื่อ จะอภิปรายด้านเศรษฐกิจ นายจุติ ไกรฤกษ์ สส.บัญชีรายชื่อ จะอภิปรายประเด็นด้านสังคม เป็นต้น ก่อนจะปิดท้ายนายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ จะอภิปรายสรุป โดยพรรครวมไทยสร้างชาติได้รับการจัดสรรเวลา 90 นาที

ขณะที่ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี กล่าวว่า ในกรณีที่รัฐมนตรีของพรรคถูกพาดพิงระหว่างการประชุม พรรคไม่ได้การจัดทีมองครักษ์พิทักษ์ใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นการพิทักษ์ในหลักการมากกว่า เพราะการอภิปรายครั้งนี้ เป็นการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ  ไม่ใช่อภิปรายไม่ไว้วางใจ ดังนั้น พรรคจึงขอฝากไปถึงฝ่ายค้าน ว่า การอภิปรายครั้งนี้ อย่าหลงประเด็น ว่าเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้ามีการอภิปรายพาดพิงในส่วนของรัฐมนตรี หรือ อดีตรัฐมนตรีที่ผ่านมา สส.ของพรรคมีความจำเป็น ต้องลุกขึ้นทักท้วงในที่ประชุม ให้การอภิปรายอยู่ในกรอบการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านมองว่าเป็นการซ้อมย่อยก่อนถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายอัครเดช กล่าวว่า ได้ยินมาเหมือนกัน การซักซ้อมสามารถทำได้เป็นเรื่องปกติ แต่การอภิปรายต้องอยู่ในประเด็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ การอภิปรายรัฐมนตรี ควรอยู่ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนในครั้งนี้ เป็นการชี้แนะและแนะนำรัฐบาล ในการบริหารงบประมาณแผ่นดิน ดังนั้น ขออย่าหลงประเด็น