ทำพิธีสวดถอนวิญญาณ ย้ายแล้วรูปปั้น ครูกายแก้ว

View icon 132
วันที่ 29 ธ.ค. 2566 | 06.45 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ย้ายรูปปั้น "ครูกายแก้ว" พ้นพื้นที่โรงแรม เดอะ บาซาร์ แบงค็อก หลังการรถไฟแห่งประเทศไทย มีคำสั่ง เนื่องจากผิดกฎหมายควบคุมอาคาร พร้อมสั่งปรับ 1.3 ล้านบาท โดยขณะจะขนย้าย ปรากฎว่า เจ้าของรูปปั้นครูกายแก้ว บุกมาในพิธี ไม่ยอมให้ย้ายออก
 
เป็นเหตุการณ์ขณะนายเทพฤทธิ์ แป้นสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัทครูกายแก้วจำกัด ยืนโต้เถียงกับ นายฉลอง จันทร์หอม ทนายความของบริษัท แบงค์ค็อกไนท์บาซาร์ จำกัดในฐานะเจ้าของพื้นที่ เนื่องจากไม่เห็นด้วยที่จะมีการย้ายรูปปั้นออกทั้งหมด จึงมีการเจรจากันนานกว่า 30 นาที

โดยนายฉลอง ยืนยันว่า จำเป็นต้องย้ายรูปปั้นออกไป เนื่องจากเป็นพื้นที่ของการรถไฟฯ ไม่สามารถอนุญาตให้มีการปล่อยเช่าช่วงได้ และผู้บริหารชุดเก่าที่ใช้ชื่อบริษัท สวนลุมไนท์บาซาร์ รัชดาภิเษก จำกัด ไปปล่อยให้เช่าก็ไม่สามารถทำได้ เพราะเจ้าของพื้นที่จริง ๆ ที่ได้รับสิทธิจากการรถไฟฯ คือ บริษัท แบงค์ค็อกไนท์บาซาร์ จำกัด

หลังเจรจาเสร็จ ทางเจ้าของโรงแรม เดอะ บาซาร์ แบงค็อก และผู้บริหารได้นิมนต์พระภิกษุ 5 รูป มาทำพิธีทางศาสนา ย้ายรูปปั้นครูกายแก้ว และจิ้งจอกเก้าหาง ออกจากพื้นที่ โดยสวดถอดถอนดวงวิญญาณที่อยู่ในรูปปั้น ทั้งหมด 4 มุม ของฐานรูปปั้น จากนั้นได้ยกเสาที่อยู่ทั้ง 4 มุมออก ก่อนตักทรายออกจากกระถาง โดยช่วงหนึ่งของการทำพิธี ผู้บริหารของโรงแรม ได้พูดว่า "ขอให้มีการถอดถอนดวงวิญญาณ และปัดเป่าเอาเสนียดจัญไรออกจากพื้นที่" จากนั้นรถเครนก็ยกรูปปั้นดังกล่าวออกไปไว้ด้านหลังโรงแรม แล้วใช้ผ้าคลุมเอาไว้ รอให้ทางบริษัทครูกายแก้วมารับกลับไป  

ขณะที่หลายคนก็แห่ส่องเลขทะเบียนรถขนย้าย ทะเบียนรถ 72-5524 สระบุรี หวังเอาไปลุ้นโชค เนื่องจากช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ที่มีการขนย้ายรูปปั้นครูกายแก้ว แล้วเกิดไปติดสะพานลอยตรงถนนรัชดาภิเษก คอหวยนำเลขทะเบียนรถขนย้าย เลข 72 -7679 ไปเสี่ยงโชค ปรากฎว่าผลสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 16 สิงหาคม เลขท้ายสองตัว ได้แก่ 67 งวดนั้นหลายคนมีโชคกันถ้วนหน้า

สำหรับการขนย้ายรูปปั้นครูกายแก้วครั้งนี้ เกิดจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้สั่งให้รื้อถอน และขนย้ายสิ่งปลูกสร้างออกไปภายใน 30 วัน หลังได้รับหนังสือจากการรถไฟฯ แล้ว ทางบริษัท แบงค์ค็อกไนท์บาซาร์ จำกัด เกรงว่าจะถูกบอกเลิกสัญญาเช่าพื้นที่ จึงได้ทำตามระเบียบของการรถไฟฯ และได้ไปเสียค่าปรับให้การรถไฟฯ เป็นเงิน 1.3 ล้านบาท เมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง