อ้างตกเป็นบัญชีม้าสแกนหน้า ปัดไม่ได้ร่วมแก๊งคอลเซ็นเตอร์

View icon 373
วันที่ 29 ธ.ค. 2566 | 16.23 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เหตุการณ์ที่มีคนไทย 9 คน ปีนรั้วชายแดนไทยกัมพูชา หนีออกมาจากรีสอร์ตแห่งหนึ่ง เมื่อเช้ามืด 18 ธันวาคม แล้วเผยว่าถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกไปเป็นบัญชีม้า แต่ต่อมาทางการกัมพูชาบอกว่าไปทำงานเอง พออยากกลับก็สร้างเรื่องให้ทางการไทยช่วย วันนี้พวกเขาออกมาขอความเป็นธรรมว่าถูกหลอกไปเป็นบัญชีม้าจริง ๆ ซ้ำร้ายตอนนี้แต่ละคนมีคดีติดตัวอีกเพียบ

นี่เป็นกลุ่มคนไทย 12 คน ที่เคยไปทำงานอยู่ในกาสิโนแห่งหนึ่ง ตรงข้ามชายแดนไทย ฝั่งเมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา ซึ่งบางคนอยู่ในกลุ่ม 9 คนที่หนีออกมาเมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 18 ธันวาคม และบางคนถูกปล่อยตัวออกมา แต่ว่าที่พวกเขามาร้องขอความช่วยเหลือต่อรายการข่าวเย็นประเด็นร้อน เพราะอยากจะบอกว่า พวกเขาถูกหลอกให้ไปเป็นบัญชีม้าจริง ๆ ไม่ได้เต็มใจไป และไม่ได้เป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แต่ถูกนำไปขังรวมกันไว้ เพื่อสแกนใบหน้าเวลามีการโอนเงิน โดยไม่ได้เงินค่าจ้าง

ทั้ง 12 คน เล่าคล้าย ๆ กันว่า จุดเริ่มต้น แต่ละคนเข้าไปโพสต์ในเฟซบุ๊กกลุ่มหางาน แล้วจะมีแก๊งที่หาบัญชีม้ามาคอมเมนต์ว่าสนใจงานไหม พร้อมให้รายละเอียดเป็นการทำงานแลกสกุลเงินในเว็บไซต์เทรด คริปโทเคอเรนซีชื่อดังซึ่งเมื่อเช็กดูแล้ว มีเว็บไซต์นี้จริง ๆ และให้เงินเดือนสูงจึงหลงเชื่อ ตกลงไปทำงาน โดยแก๊งนี้จะบอกว่าทำงานที่อรัญประเทศ อยู่ฝั่งไทย จากนั้นจะโอนเงินให้ไปเปิดบัญชีธนาคารประมาณ 8-10 บัญชี แล้วให้โหลดแอปฯ ธนาคารไว้ โดยอ้างว่า ต้องใช้สำหรับเทรดแลกเปลี่ยนสกุลเงิน

เมื่อได้บัญชีธนาคารแล้ว จะให้นั่งรถไปที่อรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ส่วนใหญ่ไปถึงเวลากลางคืน แล้วจะมีคนมารับ พาไปข้ามแดนตามช่องทางธรรมชาติ ก่อนจะนำไปส่งที่สถานที่แห่งหนึ่ง ซึ่งมารู้ทีหลังว่าเป็นกาสิโน จากนั้นให้ไปอยู่รวมกันในห้องพักประมาณห้องละ 15-20 คน เหมือนโดนขังไว้

พอตอนเช้า จะถูกยึดโทรศัพท์ ซิมการ์ด และเอกสารทุกอย่าง ส่วนการทำงาน แต่ละวันจะมีการมาเลือกคนในที่พัก ขึ้นรถเดินทางไปตึก 25 ชั้น ชั้นที่ 17 ใกล้ชายแดนไทย เพื่อรอให้แก๊งเหล่านี้ ใช้โทรศัพท์สแกนหน้า ซึ่งตอนนั้น ทุกคนรู้แล้วว่าโดนหลอกให้เป็นบัญชีม้า แต่ทำอะไรไม่ได้

พวกเขาบอกว่า ถ้าหากบัญชีม้าตาย คือถูกทางการไทยอายัดบัญชี โอนเงินไม่ได้แล้ว จึงถูกส่งกลับผ่านช่องทางธรรมชาติเหมือนเดิม โดยไม่ได้เงินค่าจ้าง และเมื่อกลับมาแล้ว แต่ละคนจะโดนหมายเรียกดำเนินคดีฉ้อโกงบ้าง ฟอกเงินบ้าง เพราะตกเป็นบัญชีม้า แต่ละคนที่มาร้องต่อข่าวเย็นประเด็นร้อน ถูกหมายเรียกดำเนินคดีเกือบทุกคนแล้ว มีบางคนโดนไป 5 คดี

คุณอมรินทร์ ยี่เฮง นักเคลื่อนไหวในอำเภออรัญประเทศ ซึ่งเข้ามาช่วยเหลือกลุ่มคนไทยเหล่านี้ บอกว่า อยากให้ทางการไทยช่วยเหลือคนไทยเหล่านี้ เพราะทุกคนถูกหลอกไป และยังมีคนไทยอีก 200 กว่าคน ที่ถูกหลอกไปเป็นบัญชีม้า โดยยังไม่ถูกปล่อยตัวออกมา ซึ่งหัวหน้าของขบวนการนี้เป็นคนจีน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน ตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ทางการไทยระดับสูงในพื้นที่อรัญประเทศหน่วยงานหนึ่ง ระบุว่า ตอนที่ 9 คนไทยหนีออกมาเมื่อ 19 ธันวาคม ได้ส่งตัวไปศูนย์คัดแยกค้ามนุษย์ของจังหวัด พบว่าไม่เข้าข่ายเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ เพราะเต็มใจไปเอง ส่วนทางการกัมพูชา สอบสวนแล้ว ระบุว่าไม่มีเหตุการณ์กักขัง บังคับทำงาน

อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถฟันธงว่าเหตุการณ์จริงเป็นอย่างไร เนื่องจากทางการไทยเข้าไปตรวจสอบในกาสิโนจุดเกิดเหตุไม่ได้ แต่จากข้อมูลการข่าวมีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในฝั่งกัมพูชาจริง