ผู้นำฝ่ายค้าน จับตาการเมืองปี 67 เปลี่ยนตัวนายกฯ-ปรับ ครม.?

ผู้นำฝ่ายค้าน จับตาการเมืองปี 67 เปลี่ยนตัวนายกฯ-ปรับ ครม.?

View icon 298
วันที่ 31 ธ.ค. 2566 | 09.51 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้นำฝ่ายค้าน จับตาการเมืองปี 67 อะไรก็เกิดขึ้นได้ เปลี่ยนตัวนายกฯ-ปรับ ครม. แพทองธาร นั่ง รมต.หรือไม่ อวยพรปีใหม่ "เศรษฐา" ขอให้ตั้งใจทำงาน เวลาไม่พอใจก็โวยวาย แบบนั้นควรมาเป็นฝ่ายค้าน ไม่ควรเป็นนายกฯ

นายชัยธวัช ตุลาธน  ผู้นำฝ่ายค้าน และ สส.พรรคก้าวไกล กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในช่วงกลางปี 2567 หรือในช่วงที่สมาชิกวุฒิสภาครบวาระ จะมีเหตุการณ์ทางการเมืองเป็นเหตุให้เปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีหรือไม่ว่า อะไรก็เกิดขึ้นได้ ขณะนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีเรื่องร้องเรียนที่ถูกยื่นร้องต่อองค์กรอิสระ หากมีการชี้มูลว่ามีความผิดก็จะกระทบต่อตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยแนะให้จับตาบทบาทของหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ หากมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีการปรับให้ น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร (อุ๊งอิ๊ง) มารับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่

" เรื่องที่ร้องไปยัง ป.ป.ช. กรณีการแต่งตั้ง ผบ.ตร. ที่ถูกกล่าวหาว่าทำผิด พ.ร.บ. ตำรวจฉบับใหม่ ถ้าเกิด ป.ป.ช. พิจารณาว่ามีความผิดหรือพิจารณาว่ามีมูล ก็มีปัญหาแล้วแน่นอน และอาจจะมีอีกหลายเรื่องตามมา เท่าที่มีการร้องไปแล้ว เช่น งกรณีแสนสิริ ที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ไปยื่นไว้ และขณะนี้ไม่แน่ใจว่ามีกี่เรื่องที่ถูกร้องอยู่ ในอนาคตอาจถูกร้องจากพรรคฝ่ายค้านด้วยเช่นกัน "

ผู้นำฝ่ายค้าน ยังอวยพรเนื่องในวันปีใหม่ต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่าในฐานะฝ่ายค้านอยากเห็นทุกคนรวมถึงนายกรัฐมนตรีมีความสุข และหวังเห็นประเทศไทยมีสังคมที่ดีขึ้น อยากให้นายกรัฐมนตรีตั้งใจทำงานให้เต็มที่ ด้วยความเป็นห่วง เนื่องจากที่ผ่านมาแม้นายกฯ จะรู้สึกว่าตัวเองทำงานหนักทุกวัน แต่ฝ่ายค้านคิดว่าการบริหารงานที่ดีจะต้องทำงานในเชิงรุก ลงรายละเอียดมากกว่านี้

"เช่น เรื่องค่าแรง พอนายกฯ ทราบว่าไตรภาคีมีมติค่าแรงขั้นต่ำขึ้น นายกฯ ก็โวยวายไม่พอใจ ทั้งที่หากเป็นนโยบายสำคัญของนายกฯหรือของรัฐบาล จะต้องมีการทำงานเชิงรุกก่อนหน้านี้ ในการคุยกับคณะกรรมการไตรภาคี ภาคเอกชน ภาคแรงงาน ถึงนโยบายปรับค่าแรง ตามสูตรควรมีการปรับหรือไม่ ไม่ใช่มารอฟังตัวเลขไม่พอใจก็โวยวาย แบบนั้นควรมาเป็นผู้นำฝ่ายค้านไม่ควรเป็นนายกรัฐมนตรี” นายชัยธวัชระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง