บรรยากาศเคาต์ดาวน์ต่างประเทศ

View icon 204
วันที่ 1 ม.ค. 2567 | 09.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เกาะคิริบาส (Kiritimati) หรือเกาะคริสต์มาส ซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะปะการังที่ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก นับเป็นจุดแรกที่เข้าสู่วันปีใหม่ 2567 หลังผ่านเวลาเที่ยงคืนตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 17.00 น. ตามเวลาไทย

จากนั้นเมื่อเวลา 18.00 น. ตามเวลาไทย ชาวนิวซีแลนด์ก็ได้ร่วมกันเฉลิมฉลองวันปีใหม่เข้าสู่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นชาติแรก ๆ ของโลก โดยที่นครออกแลนด์ มีการจุดพลุดอกไม้ไฟน้ำหนัก 500 กิโลกรัม เพื่อเฉลิมฉลองที่บริเวณหอคอยสกายทาวเวอร์ (Sky Tower) ซึ่งมีความสูง 328 เมตร ท่ามกลางสภาพอากาศที่มีเฆมหนา พร้อมกันนี้ยังมีการแสดงแสงเลเซอร์และแอนิเมชันด้วย ซึ่งการแสดงดังกล่าวมีความยาวประมาณ 5 นาที นอกจากนี้ ยังมีการเปิดไฟบริเวณสะพาน "ออกแลนด์ ฮาร์เบอร์ บริจด์" (Auckland Harbour Bridge)

หลังจากนั้นเมื่อเวลา 20.00 น. ตามเวลาไทย ออสเตรเลียได้เข้าสู่วันปีใหม่ พร้อมกับการแสดงแสงสีและจุดพลุดอกไม้ไฟสีสันสวยงาม น้ำหนักมากกว่า 8.3 ตัน ที่สะพานซิดนีย์ฮาร์เบอร์ ( Sydney Harbor Bridge) ของนครซิดนีย์ และมีประชาชนร่วมชมพลุดอกไม่ไฟกันเป็นจำนวนมาก โดยการแสดงพลุดังกล่าว ใช้เวลานานร่วม 12 นาที ซึ่งรวมถึงสถานที่แลนด์มาร์กอื่น ๆ ของออสเตรเลีย อาทิ ซิดนีย์โอเปร่าเฮาส์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี ของสถานที่ดังกล่าวอีกด้วย

นอกจากนี้ ชาวญี่ปุ่นในกรุงโตเกียวได้รวมตัวกันเพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันปีใหม่เป็นจำนวนมาก ที่ย่านชิบูย่า โดยมีเจ้าหน้าที่คอยควบคุมและดูแลความปลอดภัยของประชาชนที่เข้าร่วมการเคาต์ดาวน์ ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคักอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นไม่ได้มีการจุดพลุดอกไม้ไฟเหมือนกับนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย ที่มีการจุดพลุดอกไม้ไฟไปก่อนหน้านี้ โดยเมื่อเวลา 22.00 น. ตามเวลาไทย ญี่ปุ่นได้เข้าสู่ปี 2567 แล้ว

ทั้งนี้ หลังจากญี่ปุ่นได้เข้าสู่ช่วงปีใหม่ เขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้เตรียมนับถอยหลัง เคาต์ดาวน์สู่วันขึ้นปีใหม่ ที่อ่าววิกตอเรีย (Victoria Harbor) โดยมีการแสดงดอกไม้ไฟ และแสงสีต่าง ๆ มีระยะทางราว 1.3 กิโลเมตร นานถึง 12 นาที และนอกจากนี้ ประชาชนต่างไปรับชมการแสดงเป็นจำนวนมาก ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก โดยวันขึ้นปีใหม่ของฮ่องกง เป็นช่วงเวลา 23.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงแสงสีและพลุดอกไม้ไฟที่อาคาร "ไทเป 101" (Taipei 101) โดยเป็นตึกระฟ้าที่สูงที่สุดของเขตปกครองพิเศษไต้หวัน ซึ่งอยู่ในกรุง "ไทเป" ที่มีความสูงมากถึง 101 ชั้น พร้อมทั้งมีการแสดงก่อนเริ่มการเคาต์ดาวน์สู่วันขึ้นปีใหม่ โดยเขตปกครองพิเศษไต้หวัน ได้เข้าสู่วันขึ้นไปใหม่แล้วเมื่อเวลา 23.00 น. ที่ผ่านมา ตามเวลาไทย โดยต่อมาจะเป็นช่วงเวลาส่งฟ้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ของประเทศไทยเป็นประเทศต่อไป ในเวลาเที่ยงคืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง