รับแสงแรกแห่งปี 2567 ที่ผาแต้ม จ.อุบลราชธานี

View icon 266
วันที่ 1 ม.ค. 2567 | 11.23 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - นักท่องเที่ยวพากันไปรอชมแสงแรกเต็มผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี ขณะที่ หินสามวาฬ จังหวัดบึงกาฬ เนืองแน่น ชมแสงแรกท่ามกลางอากาศหนาวเย็น 19 องศาเซลเซียส

โดยบรรยากาศต้อนรับปีใหม่ ชมแสงแรกของวันที่ 1 มกราคม วันแรกของปี ต้องที่ผาแต้ม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ปีนี้เนืองแน่นไปด้วย นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ ที่ลงทะเบียนขอกางเต็นท์พักค้างแรมที่ผาแต้ม รวมทั้งในบ้านพักของอุทยานฯ มากกว่า 4,000 คน เมื่อถึงเวลา 04.30 น. เจ้าหน้าที่ย่ำกลอง ฆ้อง ระฆัง ให้สัญญานปลุกนักท่องเที่ยวให้ตื่นไปรับแสงแรกของปีที่ลานผาแต้ม

กระทั่ง 06.24 น. ท้องฟ้าทอแสงสีทอง พระอาทิตย์ค่อย ๆ โผล่เหลื่อมเขาฝั่ง สปป.ลาว ซึ่งพระสงฆ์ได้เจริญพุทธมนต์สวดบท ชยันโต เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่นักท่องเที่ยว จากนั้นนักท่องเที่ยวก็ร่วมกันตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 30 รูป

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวหลายคนก็เดินทางไปชมแสงแรกซ้ำจากในอดีต เนื่องจากชื่นชอบบรรยากาศ ที่ผาแต้มเป็นจุดที่เห็นแสงแรกของไทย จึงขอพรให้ครอบครัวมีแต่ความสุข มีสุขภาพแข็งแรง การงานเจริญก้าวหน้า และอวยพรให้ประชาชนคนไทยมีความสุขในปีใหม่ 2567

ด้านจังหวัดบึงกาฬ นักท่องเที่ยวจำนวนมากไปรอชมบรรยากาศรับแสงแรก รับอรุณรุ่งวันใหม่ ที่หินสามวาฬ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังที่ตำบลโคกก่อง อำเภอเมืองบึงกาฬ ท่ามกลางอุณหภูมิเย็นสบาย 19 องศาเซเซียส โดยพระอาทิตย์ค่อย ๆ โผล่พ้นขอบฟ้าผ่านเทือกเขา เวลา 06.35 น.

ซึ่งจุดดังกล่าว นักท่องเที่ยวจะได้ชมความสวยงามของไฮไลต์ คือ หินสามวาฬ ซึ่งเป็นหินขนาดใหญ่เป็นหน้าผาสูงชัน รูปร่างเหมือนปลาวาฬ 3 ตัว พ่อ แม่ ลูก เรียงกันอยู่ พร้อมชมวิวทิวทัศน์ป่าไม้ ภูเขา แม่น้ำโขง และ สปป.ลาว

ไปที่จังหวัดเลย ปีนี้นักท่องเที่ยวไปชมแสงแรกของปี ตามแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง ท่ามกลางอุณหภูมิเย็นสบาย โดยเฉพาะที่วนอุทยานภูบ่อบิด สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกได้ 360 องศา

จุดที่สอง นาท่อนแคมป์วิว อำเภอนาแห้ว นักท่องเที่ยวไปกางเต็นท์ รอชมแสงแรกบนยอดภู ส่วนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง นักท่องเที่ยวไปที่ผานกแอ่น โดยหลายคนเดินฝ่าความมืดบนยอดภูกระดึง ไปรอชมพระอาทิตย์ขึ้น และรับแสงแรกของวันกับบรรยากาศทิวเขาสลับกับทะเลหมอกจำนสวนมาก

ขึ้นไปที่ภาคเหนือ ปีนี้ยอดภูชี้ฟ้า ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตอีกแห่ง ที่นีกท่องเที่ยวจำนวนมากนิยมไปรอชมพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางอากาศหนาวเย็น

โดยปีนี้มีนักท่องเที่ยวมากกว่า 6,000 คน เดินเท้าฝ่าความมืด ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวจัด 9 องศาเซลเซียส ขึ้นไปบนยอดภูชี้ฟ้า ซึ่งนักท่องเที่ยวไม่ผิดหวัง เพราะอากาศเปิด ได้เห็นพระอาทิตย์โผล่พ้นขอบฟ้า สาดแสงสีทอง อยู่เหนือทะเลหมอกสีขาว เป็นภาพที่สวยงามอย่างมาก สร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง