เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 เขย่าพื้นที่ทางตอนกลางของญี่ปุ่นรับวันปีใหม่

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 เขย่าพื้นที่ทางตอนกลางของญี่ปุ่นรับวันปีใหม่

View icon 601
วันที่ 1 ม.ค. 2567 | 18.41 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 เขย่าพื้นที่ทางตอนกลางของญี่ปุ่นรับวันปีใหม่ ทำให้ทางการประกาศเตือนภัยสึนามิ แจ้งประชาชนเร่งอพยพขึ้นที่สูง

(1 ม.ค. 67) เมื่อเวลา 16.10 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) หรือ 14.10 น. (ตามเวลาไทย) มีรายงานเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 เขย่าพื้นที่ทางตอนกลางของญี่ปุ่น โดยมีจุดศูนย์กลางที่บริเวณ จังหวัดอิชิกาวะ (Ishikawa)

ทำให้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยสึนามิตามพื้นที่แนวชายฝั่งของจังหวัดอิชิกาวะ, จังหวัดนีงาตะ (Niigata) และจังหวัดโทยามะ (Toyama) โดยเฉพาะที่เมืองโนโตะ (Noto) ในจังหวัดอิชิกาวะ คาดว่าจะมีคลื่นสูงถึง 5 เมตร

ส่วนที่เมืองวาจิมะ (Wajima) ในจังหวัดเดียวกันคาดว่าจะมีคลื่นสูงกว่า 1 เมตร ซึ่งทางการได้เตือนให้ประชาชนเร่งอพยพขึ้นสู่ที่สูงแล้ว

สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่า มีรายงานความเสียหายและอาคารหลายแห่งพังถล่มในจังหวัดอิชิกาวะ รวมทั้งมีบ้านเรือนมากกว่า 36,000 หลังคาเรือน ไม่มีไฟฟ้าใช้ นอกจากนี้ ยังมีรายงานคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ซัดชายฝั่งทางตะวันตกของทะเลญี่ปุ่นแล้ว และคาดว่าพื้นที่ดังกล่าวจะเผชิญกับคลื่นสูงขึ้นอีก ขณะที่ สำนักงานกำกับดูแลนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นยืนยันว่า จากการตรวจสอบไม่พบความผิดปกติของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ตั้งอยู่ตามแนวชายฝั่งของทะเลญี่ปุ่น