พ่อ-แม่ เด็กอายุ 14 ปี ให้ลูกรักษาตัวต่อที่สถาบันกัลยาณ์ฯ

View icon 74
วันที่ 2 ม.ค. 2567 | 05.15 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - พ่อและแม่ของเด็กชายอายุ 14 ปี ที่ก่อเหตุกราดยิงภายในศูนย์การค้ากลางกรุง (พารากอน) ห่วงความปลอดภัย ไม่ขอรับตัวลูกชายกลับมารักษาที่บ้าน โดยให้รักษาตัวต่อจนหายที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์

ความคืบหน้าเรื่องนี้ นางสาวศิริประกาย วรปรีชา รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ได้นำเอาหมายปล่อยจากศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ไปยังสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เพื่อแสดงต่อแพทย์ผู้ตรวจรักษาและผู้ปกครองของเด็กชาย อายุ 14 ปี  เนื่องจากกรมพินิจฯ ไม่มีอำนาจในการควบคุมตัวเด็กได้อีกต่อไป ภายหลังจากที่พนักงานสอบสวนไม่สามารถสรุปสำนวนส่งอัยการได้ทัน ครบกำหนดผัดฟ้องเมื่อวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา จึงต้องระงับการสอบสวนไว้ก่อน

จากการที่ได้พบและพูดคุยกับผู้ปกครองของเด็กชาย ค่อนข้างให้ความร่วมมือและยินดีที่จะให้ลูกชายอยู่ในการดูแลรักษาต่อโดยแพทย์เฉพาะทางของสถาบันกัลยาณ์ฯ

ส่วนสาเหตุที่ทางแพทย์เห็นสมควรให้เด็กชายรักษาต่อนั้น เนื่องมาจากกระบวนการทางการรักษายังไม่เสร็จสิ้น และยังคงต้องมีการประเมินสุขภาพจิตอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งแพทย์ยังไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลาการรักษาว่าจะต้องใช้เวลายาวนานเท่าใด

ทั้งนี้ ครอบครัวและแพทย์เห็นร่วมกันว่า หากนำตัวเด็กชายกลับออกไป อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของตัวเด็กและสังคมได้หากไม่สามารถควบคุม จึงเป็นเหตุให้เด็กชายยังต้องอยู่รักษาต่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง