วราวุธ ชี้แจงขึ้นเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

View icon 461
วันที่ 2 ม.ค. 2567 | 05.17 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ชี้แจงประเด็นการขึ้นเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ต้องพิจารณาฐานะการเงินรัฐบาล และรายได้ของประเทศด้วย 

กรณีที่มีองค์กรผู้สูงอายุ เรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ จากอัตราที่อยู่ตอนนี้ 600-1,000 บาท ตามช่วงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป เป็นขั้นบันได

เรื่องนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. ระบุว่า อีกไม่กี่ปี ไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุสมบูรณ์แบบแล้ว และขณะนี้จากการสำรวจประชากร มีผู้สูงอายุ 12 ล้านคน ทั่วประเทศ

ขณะที่คนวัยทำงานมีแนวโน้มน้อยลง สวนทางปริมาณของผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น และแน่นอนว่า รายได้ของรัฐบาลหรือของประเทศมาจากภาษี ซึ่งถ้าคนทำงานมีน้อยลง รายได้ของประเทศก็จะลดลง แต่ผู้ที่ต้องการใช้สวัสดิการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทุกคนเห็นใจผู้สูงอายุที่จำเป็นต้องมีเบี้ยผู้สูงอายุ

แม้ว่า กระทรวง พม. อยากให้ผู้สูงอายุ ได้รับเบี้ยยังชีพ 3,000 หรือ 5,000 บาท แต่อยากให้คำนึงถึงรายรับของรัฐบาลด้วย มิฉะนั้นประเทศเราจะยังอยู่ในวังวนการกู้ยืมเงินแล้วเกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา 

อย่างไรก็ตาม พม. จะทำให้ดีที่สุดในการกระจายให้ทั่วถึงประชาชนที่มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไปทุกคน ให้ผู้สูงอายุเข้าถึง ไม่เพียงกรณีของเบี้ยผู้สูงอายุ ยังรวมถึงเรื่องเบี้ยผู้พิการและเงินอุดหนุนสำหรับเด็กแรกเกิด