บขส. - รถไฟ คาดเย็นนี้เดินทางคับคั่ง

View icon 76
วันที่ 2 ม.ค. 2567 | 11.14 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ประชาชนทยอยเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯแล้ว หลายคนหอบหิ้วสัมภาระเต็มไม้เต็มมือ โดยเฉพาะข้าวสาร อาหารแห้ง นำกลับมากรุงเทพฯ ช่วยบรรเทาค่าครองชีพกันได้หลายเดือน ส่วนปัญหาที่พบเช้านี้ คือ แท็กซี่น้อย ต้องรอนาน 1-2 ชั่วโมง

ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดของวันนี้ (2 ม.ค.) ประชาชนจากสายเหนือ สายอีสาน เริ่มทยอยกลับเข้ากรุงเทพมหานครกันแล้ว ปริมาณรถโดยสารหลายคัน วิ่งเข้าสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ หรือหมอชิต ตั้งแต่ 04.00 น. เรื่อยมาจนถึง 08.00 น. ส่วนใหญ่หอบหิ้วกระเป๋าเสื้อผ้า ข้าวสาร อาหารแห้ง เดินทางกันมาตั้งแต่ค่ำวานนี้ เตรียมเริ่มทำงานวันที่ 2 และ 3 มกราคม

เช้านี้ ปัญหาที่พบคือ การรอรถแท็กซี่นาน บางคนตั้งใจเริ่มงานวันนี้ แต่ก็ต้องลางาน เนื่องจากแท็กซี่มีให้บริการไม่เพียงพอ บางคนรอตั้งแต่ 05.00 น. จนถึง 08.00 น. ทำให้ไปทำงานไม่ทัน ซึ่งกรณีนี้อาจเป็นเพราะแท็กซี่กระจายตามสถานีขนส่งสาธารณะหลายจุด เช่น นครชัยแอร์, สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์, สถานีรถไฟ, สนามบิน เป็นต้น

ส่วนประชาชนที่สัมภาระน้อย ๆ จะขึ้นรถโดยสารที่ ขสมก. ให้บริการ ขอให้ผู้ที่กำลังจะเดินทางมารอบเย็น ไม่ต้องกังวล มีรถโดยสารบริการไปยังจุดเดินทางเชื่อมต่อแน่นอน

ด้าน นางสาวระพิพรรณ วรรณพินทุ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด ประมาณการณ์ว่าเช้านี้ มีประชาชนเดินทางกลับเข้ามากรุงเทพฯแล้ว ไม่ต่ำกว่า 30,000 คน ซึ่งรอบเย็นตั้งแต่ 17.00 น.เป็นตันไป คาดว่าจะทยอยเดินทางเข้ามาอีกราว ๆ 30,000 คน และน่าจะเป็นลักษณะนี้ไปจนถึงวันที่ 3 มกราคมนี้

ส่วนเรื่องความปลอดภัย วินผี แท็กซี่เถื่อน ประชาชนบอกว่าค่อนข้างพอใจ เพราะเจ้าหน้าที่เยอะ และเข้มงวดตรวจตรา ต่างจากเดิมที่มักจะมีคนแปลกหน้าเดินเข้ามาตีสนิท ชวนให้ไปใช้บริการรถจักรยานยนต์ หรือแท็กซี่เถื่อน แล้วโก่งราคา

แหล่งข่าวจาก บขส. ส่งข้อมูลให้ทีมข่าว เป็นภาพรถแท็กซี่ปักหลักจอดรอผู้โดยสารข้างนอก ซึ่งคาดว่าพอละสายตาเจ้าหน้าที่ คนขับจะเดินเข้ามาประชิดตัวผู้โดยสารภายใน บขส. จากนั้นจะชักชวนไปให้ขึ้นรถโก่งราคา จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงไปใช้บริการ แนะนำให้ไปใช้บริการของ บขส. และ ขสมก. เท่านั้น

ปัญหาภายใน บขส. ที่เป็นประเด็นดรามา ยังไม่ได้รับการแก้ไข วันนี้ทีมข่าวได้รับรายงานว่า ถนนด้านหลัง บขส. ซึ่งเป็นจุดที่รถโดยสารจะวิ่งเข้าเทียบชานชาลา ชำรุดพังเสียหาย เป็นหลุมเป็นบ่ออย่างหนัก ทำให้รถใหญ่ที่วิ่งเข้ามาต้องชะลอความเร็ว จึงทำให้รถติดสะสม และยังเป็นอันตรายต่อผู้ใช้เส้นทาง