ไขปม ใบและน้ำกระท่อม ขายได้หรือไม่

View icon 214
วันที่ 4 ม.ค. 2567 | 11.22 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ช่วงนี้ตำรวจคุมเข้มจับกุม ร้านขายใบและน้ำกระท่อมอยู่บ่อย ๆ ก็เกิดคำถาม ใบกระท่อมที่ปลดล็อกพ้นบัญชียาเสพติดตั้งแต่ปี 2564 ทำไมร้านเหล่านี้ยังถูกจับ ต้องเตือนกันเลย ทำไม่ถูกกฎหมาย มีโทษทั้งจำและปรับ 

เรื่องนี้เราส่งทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านขายใบและน้ำกระท่อม ย่านหนอกจอก ก็พบริมทางสาธารณะมีอยู่หลายสิบร้าน โดยผู้สื่อข่าวทำทีเป็นลูกค้าเข้าไปซื้อ พบว่ามีแบบไม่ผสมยาแก้ไอ ขวดเล็ก 40 บาท ขวดใหญ่ 1 ลิตร 60 บาท ส่วนที่ผสมยาแก้ไอขวดเล็กอยู่ที่ 60 บาท ขวดใหญ่อยู่ที่ 80-90 บาท 

จากการสอบถามสาเหตุใช้ยาแก้ไอผสมในน้ำกระท่อม คนขาย บอกว่า เพื่อเพิ่มรสหวาน ให้ดื่มได้ง่าย ไม่ขม แต่ไม่มีผลทำให้มึนเมา เพราะปริมาณยาแก้ไอไม่มาก แต่ที่ดื่มน้ำกระท่อมแล้วมึนเมา เนื่องจากคนขายใช้ยากันยุงผสมเข้า แต่สมัยนี้ไม่มีร้านไหนใช้วิธีนี้แล้ว 

คนขายใบและน้ำกระท่อม บอกด้วยว่ายัง งง ไม่รู้ข้อห้ามตามที่กฎหมายพืชกระท่อมกำหนด รู้แค่ว่า ไม่ได้เป็นยาเสพติดแล้ว ที่สำคัญน้ำกระท่อม ไม่ได้ทำให้คนคุ้มคลั่งจนไปก่อเหตุอาชญากรรม เพราะคนที่ดื่มเป็นคนวัยทำงานทั้งนั้น

ด้านผู้ดื่มน้ำกระท่อมประจำ เปิดใจว่า หลังดื่มน้ำกระท่อมจะรู้สึกมีแรงและขยันทำงานมากขึ้น โดยเฉพาะงานที่ต้องตากแดดเกือบทั้งวัน ไม่ใช่ดื่มเพื่ออยากมึนเมา

เมื่อคลี่กฎหมายพืชกระท่อม พ.ศ.2565 ตั้งแต่มาตรา 24 ก็จะกำหนดห้ามผู้ใดขายใบกระท่อม หรือ อาหาร ที่มีใบกระท่อมเป็นวัตถุดิบ หรือ ส่วนประกอบ แก่บุคคล ต่อไปนี้ 

บุคคลอายุต่ำกว่า 18 ปี, สตรีมีครรภ์, สตรีให้นมบุตร และบุคคลตามที่กำหนดไว้ อีกทั้งผู้ขายมีหน้าที่ปิดประกาศ แจ้ง ณ ที่ขาย ให้ทราบถึงข้อห้ามขายแก่ บุคคลดังกล่าวไว้ด้วย 

ที่สำคัญไม่ใช่จะขายกันเสรี เพราะมาตรา 25ห้ามขายในสถานศึกษา, หอพัก, สวนสาธารณะ สวนสัตว์ สวนสนุก, ขายโดยใช้เครื่องขาย และขายในสถานที่กำหนดไว้ ที่สำคัญ ห้ามโฆษณาใบกระท่อม เพื่อจูงใจให้บริโภค โดยเฉพาะที่ปรุง หรือ ผสมกับยาเสพติดให้โทษ หรือ วัตถุออกฤทธิ์

ส่วนมาตรา 27 ห้ามบริโภคใบกระท่อม ที่ปรุง หรือผสมกับยาเสพติดให้โทษ หรือ วัตถุออกฤทธิ์ ยกเว้นบริโภคตามวัตถุประสงค์เพื่อรักษาโรคและการศึกษาวิจัย

อย่างที่เห็น ช่วงนี้ตำรวจกวดขันจับกุมกันถี่ยิบเลย เพราะผู้ขายไม่ทำตามที่กฎหมายอย่างที่เราบอกไปเมื่อครู่ 

ต้องย้ำกันเลยว่าไม่ใช่ว่าพืชชนิดนี้ ถูกปลดล็อก ออกจากกฎหมายยาเสพติด แล้ว ใครจะทำอะไรก็ได้ เพราะถ้าฝ่าฝืนตำรวจก็พร้อมจับกุมเช่นกัน