ภาษาไทยเราดิ้นได้ ชื่อ "ขนมวง" อ่านผิดเป็น "ขน-มวง" ทำเอาเพื่อนขำเกือบขิต

View icon 181
วันที่ 4 ม.ค. 2567 | 12.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เชื่อว่าทุกที่และทุกคนจะมีเพื่อนแบบนี้ ที่สร้างตำนานกับการอ่อนภาษาไทยไม่สิ้นสุด เมื่อมีผู้ใช้ TikTok ชื่อ “bomkeyoven” หรือ “โอเว่นที่แปลว่าเตาอบ” โพสต์คลิปวิดีโอพร้อมแคปชันว่า “สร้างตำนานไปทุกที่ #ขนมวง #เชียงใหม่” ซึ่งอ่านชื่อ “ขนมวง” โดยอ่านว่า “ขน-มวง” อย่างมั่นใจ ถามกี่รอบก็อ่านออกเสียงอยู่อย่างนั้น เพราะอ่านถูกต้องจะออกเสียงว่า “ขะ-หนม-วง” จนทำเอาเพื่อนซึ่งเป็นผู้โพสต์ขำเกือบขิต

สำหรับความฮาจากเพื่อนที่อ่านชื่อขนมครั้งนี้ เกิดขึ้นที่วัดอุโมงค์ (สวนพุทธธรรม) ตั้งอยู่บริเวณเชิงดอยสุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ผู้โพสต์กับเพื่อนไปเดินเที่ยวงานที่วัด มีร้านค้าขายของต่างๆ รวมทั้งอาหารการกิน และขนม กระทั่งไปถึงร้านขายขนม เพื่อนสาวเห็นแล้วน่ากิน พร้อมกับอ่านออกเสียงชื่อขนมวง แต่ทำให้เพื่อนเอ๊ะ!! จนต้องขอให้สะกดอ่านใหม่ ส่วนเพื่อนสาวก็ยังมั่นใจว่าตัวเองออกเสียงถูกว่า “ขน-มวง” กระทั่งผู้โพสต์หลุดขำเกือบขิต แล้วเฉลยการอ่านที่ถูกต้องว่า “ขะ-หนม-วง”

อย่างไรก็ตาม หลังคลิปถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตจำนวนมากแห่คอมเมนต์แซวขำ จำนวนมากบอกเจอคู่แข่งขนมรูปวง ที่มีคนอ่านว่า “รู-ปวง” ทั้งที่เป็น “รูป-วง” กลายเป็นตำนานภาคต่อตระกูล “วง” นอกจากนี้มีจำนวนไม่น้อยบอกว่าเพื่อนตัวเองก็มักอ่านผิดแบบนี้ เพราะภาษาไทยเรามันยืดหยุ่น และดิ้นได้ ก็จะมีตำนานสร้างเสียงฮาแบบนี้ โชคดีที่ยังไม่ได้ไปสั่งกับแม่ค้า ไม่เช่นนั้นคงมีลั่นกว่านี้แน่ หรือแม่ค้าอาจจะเกาหัวยืนงง จำไว้ “ขนม วง” ไม่ใช่ “ขน มวง” อ่านออกเสียงให้ถูกนะทุกคน